ชลดา พรมสาลีบันเทิงไมเคิล อุ๋ง

The Hate U Give

City of God (2002)
Rocket เด็กหนุ่มที่ฝันอยากเป็นช่างภาพข่าว เติบโตมาในสลัมที่ถูกขนานนามว่า ‘City of God’ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่แห่งอาชญากรรม ยาเสพติด และความรุนแรง ตัว Rocket เองมีพี่ชายเป็นแก๊งอันธพาล เขาจะทำอย่างไรกับความฝันและอนาคตของตัวเอง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมหรือปัจจัยที่ย่ำแย่ ก็ยังไม่สำคัญเท่ากับคนๆ หนึ่งที่มุ่งมั่นไขว่คว้าเดินตามความฝัน คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่สอนคนที่มีความฝันให้ลุกขึ้นสู้ในสิ่งที่ใจรัก สำหรับตัวดิฉันเองดูหนังเรื่องนี้แล้ว ทำให้มีความพยายามมากขึ้นและต่อสู้กับอุปสรรค สนุกในระดับ 8/10

Up in the Air (2009)
Ryan Bingham นักจิตวิทยาของบริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องการจัดสรรบุคลากร เขามีความสุขกับชีวิตที่ไม่มีพันธะและสนุกสนานกับการเดินทางที่ไม่หยุดนิ่ง จนกระทั่งเขาพบกับผู้หญิงคนหนึ่ง Alex Goran นั่นกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของเขา การประสบความสำเร็จ มีงานทำดีๆ มีเงินทองมากมาย บางครั้งก็อาจไม่ใช่ความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่การมีใครสักคนที่คอยอยู่เคียงข้าง ร่วมทุกข์ร่วมสุขไปจนแก่เฒ่า อาจเป็นความสุขที่แท้จริงของชีวิต คนทุกคนไม่รู้หรอกว่าเราเกิดมาแบบไหน แค่เราใช้ชีวิตในแต่ละวันให้ดีที่สุดก็ดีแล้ว สำหรับดืฉันคิดว่าหนังเรื่องนี่ก็เป็นหนังที่ดีในระดับนึงเลย เรื่องราวน่าสนใจ ต้องหาดูย้อนหลัง

The Pursuit of Happyness (2006)
Chris Gardner ผู้เป็นหน้าครอบครัว ซึ่งประสบปัญหาขัดสนการเงินอย่างหนัก จากความล้มเหลวกับธุรกิจเครื่องสแกนกระดูกของครอบครัว ตัวเขาไม่มีเงินจ่ายค่าที่พัก อีกทั้งยังต้องแยกทางกับภรรยา ต้องตระเวนขายของ ออกหางานทำ พร้อมกับตัวลูกชาย Christopher ‘ความฝัน’ มันเหมือนกับความสุขที่เราไม่สามารถแสวงหากันได้ง่ายๆ แต่มันก็ไม่ได้ยากเกินไปถ้าเรามุ่งมั่น เพียรพยายาม และที่สำคัญเมื่อเรามีความฝันก็ต้องรักษามันไว้ หนังเรื่องนี้เป็นแนวสู้ชีวิต เพราะการมีชีวิตอยู่ เราไม่อาจรู้อนาคตได้ เราจะต้องแสหวงหาความสุขเข้ามาในชีวิต ต้องลองไปหาชม เพราะหนังสนุกมากๆ เลย

Slumdog Millionaire (2008)
Jamal หนุ่มกำพร้าวัย 18 ปี จากชุมชนคนจนในเมืองมุมไบ ในวัยเด็กเขาได้ผ่านสิ่งเลวร้ายมามากมาย และต้องพลัดพรากกับ Latika หญิงสาวคนรัก เขาได้เข้าร่วมรายการเกมเศรษฐีและเหลือเพียงคำถามเดียวที่จะพาเขาไปถึงฝั่งฝัน ปาฏิหาริย์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาหนึ่ง หากเราเรียนรู้จากประสบการณ์ ยึดมั่นในการทำความดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อเวลานั้นมาถึงโชคชะตาจะเข้าข้างเรา เราทุกคนต้องมีความมุมานะ อยากให้คนที่มีปมด้อยในชีวิตได้ดูหนังเรื่องนี้ค่ะ

The Hate U Give : ไมเคิล อุ๋ง
หนังอีกเรื่องที่พูดถึงการเลือกปฏิบัติ ความหวาดระแวง และอคติที่มีต่อคนผิวดำ ซึ่งทยอยสร้างออกมาอย่างมากมายในยุคของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งคนจำนวนมากในประเทศอเมริกา โดยเฉพาะพวกนิยมผิวขาวสูงสุด (White Supremecy) และพวกกลุ่มนีโอ-นาซีส์ ต่างเข้าใจว่าเขาเป็นประธานาธิบดีเหยียดสีผิวคนล่าสุดของอเมริกา

เพราะเขาอยู่พรรครีพับลิกันไงล่ะ

หนังพูดถึงเหตุการณ์ความเข้าใจผิด เมื่อตำรวจท้องถิ่นตัดสินใจลั่นกระสุนใส่ชายวัยรุ่นผิวดำ เพียงเพราะเขาหยิบแปรงหวีผมจากคอนโซลหน้ารถ แต่ตำรวจกลับคิดว่าเป็นปืน ! แน่นอนว่าเหตุเข้าใจผิดครั้งนี้กลายเป็นข้อพิพาททางสีผิว มันลุกลามใหญ่โต เมื่อชาวแก๊งค์ค้ายาที่ไม่อยากให้ชุมชนของเขา เป็นข่าวอื้อฉาวทางโทรทัศน์ ได้เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย รวมไปถึงตัวละครผิวขาวบางตัวที่พยายามอย่างมากที่จะเป็นคนผิวดำเสียเอง

“เป็นหนังที่มีสาระมากกว่าหนังอย่างอาเวนเจอร์ตั้งเยอะตั้งแยะ” ไมเคิล อุ๋ง กล่าว “ดูไปทำไม หนังซูเปอร์ฮีโร่ไร้แก่นสาร ไม่มีสาระ ไม่เห็นมีความสนุกตรงไหน กี่ภาคก็ซ้ำๆ เหมือนๆ กันหมด โรงหนังเมเจอร์สิบกว่าโรง ฉายแต่อาเวนเจอร์อย่างเดียว จนคนดูไม่มีทางเลือก เราควรอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย เราควรเลิกดูหนังซูเปอร์ฮีโร่ กลับมาดูหนังไทยอย่างกิ้งก่ากายสิทธิ์ หรือหนุมานปะทะ 11 ยอดมนุษย์ กลับมาดูหนังของไชโยภาพยนตร์กันดีกว่า…”

เป็นงั้นไป เฮ้อ…

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *