กองบรรณาธิการสกู้ป

ซื้อของออนไลน์อย่างปลอดภัยสุดๆ ไม่ต้องกังวลใจ ไม่ต้องทำประกันเงินฝาก เชื่อสำนักข่าวโกงพ้นภัยไซเบอร์

ซื้อของออนไลน์อย่างปลอดภัยสุดๆ ไม่ต้องกังวลใจ ไม่ต้องทำประกันเงินฝาก – ก่อนอื่นเราทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสามารถของแฮ็กเกอร์หรือนักแฮ็ก ที่สื่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์ยังนำเสนอแบบผิดๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีเกี่ยวกับการโจรกรรมการเงินออนไลน์ ที่บุคคลบางกลุ่มพยายามอย่างมากที่จะสร้างความกังวลใจ ความหวาดกลัว ความรู้สึกว่าไม่มั่นคง เกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินออนไลน์ ทั้งที๋โลกได้เดินทางมาถึงยุคสังคมไร้เงินสด ที่ประชาชนนิยมการแตะการสแกนมากกว่าการสัมผัสตัวธนบัตรหรือเหรียญกษาปณ์โดยตรง

แฮ็กเกอร์คืออะไร

ทำความเข้าใจไนเบื้องต้นว่า คำว่าแฮ็กเกอร์ถือเป็นข้อกล่าวอ้างตลอดกาลของกลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์ ไม่ว่าจะในคราบของแอดมิน, ผู้ดูแลระบบ, เจ้าของเว็บไซต์, ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ฯลฯ การอ้างว่าการโจรกรรมที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย เป็นฝีมือของแฮ็กเกอร์นั้นง่ายมากที่จะทำ และคนโดยมากจะหลงเชื่อในทันที เป็นเพราะพวกเขาถูกหลอกมานานในเรื่องความสามารถของแฮ็กเกอร์

คนจำนวนมากมักเชื่อว่าแฮ็กเกอร์เป็นพวกเก่งเหนือมนุษย์ พวกเขาสามารถทำทุกอย่างในโลกได้ด้วยคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว แฮ็กเกอร์จะเจาะทุกระบบเครือข่าย โจรกรรมทุกบัญชีธนาคาร พวกเขามีเครื่องมือวิเศษที่สามารถดูดเงินของทุกคนได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้กระทั่งสั่งยิงขีปณาวุธนิวเคลียร์เข้าใส่ประเทศเลบานอนก็ยังทำได้ พวกเขาทำเรื่องทั้งหมดนี้ภายใน 5 นาที นอนกินแฮมเบอร์เกอร์กับโคคา-โคล่าที่โทรสั่งจากร้านแมคโดนัลด์อย่างสบายใจ

ถ้าเป็นแบบนั้นจริง เวิร์ลแบ้งค์คงล่มสลายไปนาน เศรษฐกิจหลายประเทศคงถูกโจมตีจนพังยับ การสั่งยิงขีปณาวุธเข้าใส่ประเทศนั้นประเทศนี้ ดูน่าสนุกกว่าการเจาะเข้า
ระบบกระทรวงสาธารณสุขไทย ที่เจาะได้สำเร็จก็แทบไม่มีประโยชน์อะไร

การฟิชชิ่ง

หลายกรณีของการโจรกรรมออนไลน์ในประเทศไทย มักเกิดขึ้นจากการฟิชชิ่ง (Phishing) ซึ่งหมายถึงการหลอกลวงออนไลน์ (ที่แตกต่างกันมากกับกิจกรรมในแบบของแฮ็กเกอร์) นักฟิชไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องระบบเครือข่าย พวกเขามีแค่หมายเลขโทรศัพท์ของคุณ กดส่ง SMS ปลอมๆ ที่ล่อตาล่อใจ ส่วนลด 500 บาทจากแอพส้ม คูปองดื่มกาแฟฟรีจากร้านเขียว จองทัวร์หรูหราในราคาพิเศษ รีบคลิกเข้ามา เร็ว ด่วน ก่อนสิทธิพิเศษจะหมด อย่าลืมกรอกยูสเซอร์เนม พาสเวิร์ด หมายเลขบัตรเครดิต กับเลข 3 ตัวหลังบัตรให้ด้วย

คุณไม่จำเป็นต้องกลัวแฮ็กเกอร์

สิ่งที่เราพยายามจะบอก คือ เป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก ถ้าคุณจะต้องคอยหวาดกลัวพวกแฮ็กเกอร์ เพราะกิจกรรมของพวกเขาไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ ในโลกปัจจุบันมีการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สูงมาก (ไม่ได้หมายความว่าเกิดขึ้นได้ง่ายในสมัยก่อน) คนที่คุณควรจะกลัวคือมิจฉาชีพออนไลน์ ไม่ใช่แฮ็กเกอร์

ลองอ่านเรื่องราวของแฮ็กเกอร์คนแรกที่ถูกจับได้ จะพบว่าการแฮ็กไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ

ใครคิอมิจฉาชีพออนไลน์

เป็นได้ตั้งแต่โจรธรรมดาทั่วไปที่คอยติดตามค้นหาข้อมูลของคุณจากสื่อโซเชียลต่างๆ หรือพวกเขาอาจเป็นแอดมิน, ผู้ดูแลระบบ, เว็บมาสเตอร์, คนที่ออกแบบเว็บไซต์ให้คุณ (เข้าใจทุกตัวแปร รู้ทุกฐานข้อมูล ไม่ต้องนั่งแกะระบบให้เหนื่อย), เจ้าของเว็บไซต์ จนถึงเจ้าหน้าที่ของบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ที่คุณกำลังใช้งานอยู่

คุณควรหวาดระแวงคนเหล่านี้มากกว่าแฮ็กเกอร์เสียอีก

เฟคนิวส์จากมิจฉาชีพออนไลน์

ข่าวสารทางออนไลน์ทุกวันนี้ เต็มไปด้วยข่าวสารเท็จปะปนอยู่ บางครั้งเป็นข่าวสารที่ยังประโยชน์แก่มิจฉาชีพในคราบนักธุรกิจต่างๆ ข่าวสารเหล่านี้สร้างความหวาดกลัว ความกังวลใจ สร้างความรู้สึกว่าไม่มั่นคง คุณคิดว่ามีสักกี่อาชีพที่หาประโยชน์จากความไม่สบายใจของคนได้ ใช่ มีแค่ 2 ธุรกิจ – ธุรกิจประกัน กับ ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ

ถ้าคุณกลัวจะติดเชื้อ โควิด – 19 อย่างมาก คุณก็จะรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาล แวะไปซื้อเจลล้างมือ ซื้อหน้ากากผ้า ซื้อเยอะๆ เลย – แล้วอย่าลืมทำประกันโควิดด้วย

คุณกังวลใจเกี่ยวกับเงินในบัญชีธนาคารของคุณไหม มีแฮ็กเกอร์ฝีมือฉกาจมากมายจากทั่วโลกกำลังจ้องมองบัญชีธนาคารของคุณอยู่ ธนาคารเจ้าของบัญชีจะรับผิดชอบไหม ถ้าเงินของคุณหายไป โดยคุณเป็นฝ่ายกรอกข้อมูลทุกอย่างให้มิจฉาชีพเอง อย่าไว้ใจสายชาร์จ หรือสายดาต้าลิ้งค์ที่ซื้อมา มันอาจจะมีแอพพลิเคชั่นแอบแฝงที่สูบข้อมูลทั้งหมดจากคุณ คุณเชื่อเรื่องที่กล่าวมานี้ไหม ?

เราจะไม่ลงรายละเอียดมาก แต่เชื่อได้แน่ว่าหลายๆ ข่าวสารเป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น.

ซื้อของออนไลน์แบบปลอดภัยสุดๆ

ข้อแรก โยนบัตรเครดิตทิ้งไป – หลายกรณี เครดิตถูกใช้เต็มวงเงินโดยเจ้าของบัตรเครดิตไม่รู้เรื่องด้วย ถ้านั่งนึกนานๆ คงจำได้ ว่ากรอกหมายเลขบัตรเครดิตไห้เว็บไซต์ไหนไปบ้าง (แต่คนส่วนใหญ่จำไม่ได้ทั้งหมด) ระลึกไว้เสมอว่าข้อมูลเหล่านี้มีราคา หมายเลขบัตรเครดิตกับข้อมูลของคุณพร้อมจะถูกขายเสมอ หลายคนอยากได้ข้อมูลนี้ บางคนยอมจ่ายในราคาแพงด้วย ถ้าจำเป็นจริงๆ เหลือไว้สักใบสำหรับการซื้อของแบบออฟไลน์ (ซึ่งไม่ได้ปลอดภัย 100%)

ข้อสอง เปลี่ยนมาใช้บัตรเดบิต เปิดบัญชีลอยไว้ – เปลี่ยนมาใช้เงินตัวเอง เลิกใช้เงินในอนาคต (เครดิต) ตอนนี้เริ่มรู้สึกปลอดภัยแล้วใช่ไหม ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยให้ใครด้วยนะ

บัตรเดบิตสามารถถูกโจรกรรมได้เช่นกัน ดังนั้น เราควรเปิดบัญชีลอยไว้ บัญชีลอยคือบัญชีสำหรับการใช้จ่ายออนไลน์ เป็นบัญชีออมทรัพย์ธรรมดาๆ ที่ไม่ใช่บัญชีเงินเก็บ ไม่ใช่บัญชีเงินเดือน ทำบัตรเดบิตกับบัญชีนี้ เปิดบัตรนี้สำหรับการซื้อของออนไลน์ โอนเงินเข้าบัญชีเท่ายอดการใช้จ่ายแต่ละครั้ง เมื่อซื้อเสร็จเหลือยอดเงิน 0 บาททุกครั้ง

ต่อให้มิจฉาชีพหลอกเอาข้อมูลได้ คุณก็มียอดเงินในบัญชีเพียง 0 บาทให้พวกเขาโจรกรรม

สำหรับบัญชีธนาคารอื่นๆ ของคุณ สามารถใช้งานกับแอพพลิเคชั่นธนาคารได้ตามปกติ โอนได้ ถอนได้ ไม่ควรเปิดเผยหมายเลขบัญชีธนาคารเหล่านั้นแก่ใคร

ข้อสาม มีเว็บไซต์มากมายที่คุณสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลทางการเงิน ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Book Market เว็บไซต์ขายหนังสือมือสอง ของ สวัสดี ออนไลน์ สำนักพิมพ์ เราเน้นความปลอดภัยของผู้ซื้อ ไม่ขอหมายเลขบัตรเครดิต ไม่ตัดยอดบัญชีธนาคาร ชำระผ่าน M-Banking (แอพพลิเคชั่นธนาคาร) ส่งสลิปผ่านระบบเพื่อยืนยัน จัดส่งหนังสือให้ทันที ไม่ต้องขอหมายเลขบัตรเครดิต, บัตรเดบิต ให้มากเรื่อง ก็สามารถขายสินค้าออนไลน์ได้เช่นกัน

สำนักข่าวโกง เป็นสำนักข่าวออนไลน์เพียงแห่งเดียว ที่มุ่งหน้ารวบรวมเรื่องราวอัปยศต่างๆ หวังเป็นอุทาหรณ์ สร้างภูมิต้านทาน แก้กลโกงในสังคมไทย เราไม่เคยรับอามิสสินจ้างจากพวกมิจฉาชีพออนไลน์ ร่วมเผยแพร่ข่าวสารเท็จ หวังก่อความเดือดร้อนไม่สบายใจหรือสร้างความวิตกกังวลให้แก่พี่น้องประชาชน ตรงกันข้าม เรานำเสนอข้อเท็จจริงเพื่อความสุขสบายใจของสุจริตชน รวมถึงมีเจตนาสร้างสังคมที่ปลอดภัยจากมิจฉาชีพและกลุ่มธุรกิจน้ำเน่าต่างๆ ที่อาศัยความเท็จหลอกลวงทำมาหากินโดยไม่ละอายต่อความผิดใดๆ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *