กองบรรณาธิการเสียงสะท้อน

เล่นเกม…เล่นโกง / จุฑามาศ ลาวัณย์เสถียร / สตรีมเมอร์, นักกีฬาอีสปอร์ต

เมื่อพูดถึงสาวสวยน่ารักที่รู้จักกันในชื่อ I am Muay  หรือ “แป้ง” หรือ “หมวย” หรือในชื่อจริง จุฑามาศ ลาวัณย์เสถียร นักสตีมเมอร์, นักกีฬาอีสปอร์ต ที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้ชมการสตรีมเกมส์ในเวลานี้ ที่ย้อนกลับไปแล้ว การทำงานสร้างสรรค์เทคนิคพิเศษทางด้านภาพในตำแหน่ง “วีเอฟเอ็กซ์ โปรดิวเซอร์” ที่เคยทำเป็นงานประจำ กลับเป็นงานที่เธอบอกว่า “เหนื่อยมาก” และพอใจกับการทำงานอิสระหน้าคอมพิวเตอร์มากกว่า

วันนี้เธอจะบอกเราว่า ในโลกของการเล่นเกม แบบไหนคือโกง แบบไหนคือไม่โกง ซึ่งคนนอกวงการเกมหรือคนที่ไม่ชอบการเล่นเกมก็คงไม่รู้ว่า “แม้แต่เล่นเกมก็ยังจะโกงอีกเรอะ !”

เพิ่งรู้ว่าแป้งเคยทำงานทางด้านซีจีมาก่อนจะเป็นสตรีมเมอร์
ก่อนหน้านี้แป้งทำงานเป็น วิชวลเอฟเฟ็กต์ โปรดิวเซอร์ ที่ เซอร์เรียล สตูดิโอ เป็นบริษัทที่ทำซีจีให้กับหนังแทบทุกเรื่องของค่ายสหมงคลฟิล์มค่ะ

เพราะอะไรแป้งจึงมาเป็นสตรีมเมอร์ได้ครับ
ด้วยความที่แป้งเล่นเกมจริงจังมาก ชอบเล่นเกมมาตั้งแต่เด็กๆ เลยค่ะ ตั้งแต่ยุค Famicom, Nintendo, Gameboy, PS1 เล่นมาหมดเลย เพื่อนที่โตมาด้วยกันก็รู้ว่าเราชอบเล่นเกมมากๆ ไปเห็นเค้าสตรีมก็มาแนะนำเรา ไหนๆ ก็ชอบเล่นเกมแล้ว ทำไมไม่ลองสตรีมดูล่ะ ก็เลยลองดูลองศึกษาไว้

งานประจำก็ดี แต่ทำไมจึงออกมาทำงานอิสระเหรอครับ
ช่วงหลังของการทำงานแป้งค่อนข้างเหนื่อยค่ะ งาน Production ภาพยนตร์จะมีเวลาทำงานไม่ค่อยเป๊ะ นอนไม่เป็นเวลา บวกกับมีโรคประจำตัว อยากพักผ่อนค่ะ เลยกลับบ้านไปอยู่กับแม่ ว่างงานได้สักพักก็เริ่มมีไฟ เริ่มมาศึกษาด้านสตรีมอย่างจริงจัง แล้วก็สตรีมมาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ค่ะ

โดยส่วนตัวเคยมีประสบการณ์ถูกโกงไหมครับ
ก็เป็นเรื่องของการโกงในเกมส์ พวกรายการแข่งขันบางรายการที่เคยเจอมา ทั้งเจอเองและเห็นข่าวได้ทั่วไปตามโซเชียลค่ะ

ในวงการเกม เคยได้ยินเรื่องการใช้บอตโกงด้วย แป้งคิดว่าทำไมเขาจึงต้องโกง ในเมื่อมันเป็นการเล่นเกม น่าจะเล่นแค่สนุกๆ ไหม
โดยส่วนตัวแป้งมองจากพื้นที่ๆ ผู้เล่นเค้าเลือกใช้โปรแกรมช่วยเล่นก่อน ถ้าเป็นบางเกมที่เล่น Solo Offline ไม่สร้างความเดือดร้อน ไม่ส่งผลกระทบกับเกมหรือใคร อันนี้โอเค รับได้ เพราะบางเกมอาจจะมีความยากมาก หรือบางเกมต้องใช้เวลาเล่นเยอะมากๆ ก็อาจจะใช้โปรแกรมช่วยเล่นเพื่อให้เกมง่ายขึ้น ไม่ต้องเครียด

แล้วถ้าเป็นเกมออนไลน์ที่เล่นกันหลายๆ คนล่ะครับ
การใช้โปรแกรมช่วยเล่นในพื้นที่ Online เนี่ย อันนี้คือการโกงล่ะ เพราะเกม Online ส่วนมากจะมีการแข่งขัน มีการจัดอันดับหรือ Rank หรือมีเงินรางวัลต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นการใช้โปรแกรมช่วยเล่นจึงเป็นการรบกวน เอาเปรียบ ทำลายเกม และทำร้ายความรู้สึกของผู้เล่นคนอื่น ที่สำคัญการกระทำนี้ทำให้เกมดีๆ หลายๆ เกมเสียหาย ผู้เล่นพากันเลิกเล่น เพราะถูกโกงมานักต่อนักแล้ว ซึ่งน่าเสียดายเกมที่ดีจริงๆ ค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *