ชลดา พรมสาลีบันเทิงไมเคิล อุ๋ง

GLASS เมื่อโลกความเป็นจริง ซูเปอร์ฮีโร่คือผู้ป่วยทางจิต

GLASS เมื่อโลกความเป็นจริง ซูเปอร์ฮีโร่คือผู้ป่วยทางจิต : ไมเคิล อุ๋ง

โดยรวมๆ Glass แสดงทัศนคติอย่างตรงไปตรงมาของ เอ็ม ไนท์ ชยามาลัน (ผู้กำกับ) เกี่ยวกับภาวะคลั่งหนังซูเปอร์ฮีโร่ของฮอลลีวู้ด (ที่มักกำหนดความนิยมในตลาดภาพยนตร์ทั่วโลก และสร้างพฤติกรรมของคนดูหนังไปพร้อมกัน) รวมไปถึงบรรดาแฟนคลับที่ชื่นชมตัวละครการ์ตูนดีซี มาร์เวลต่างๆ ที่มีส่วนมากในการอุ้มชูให้หนังซูเปอร์ฮีโร่เฟื่องฟูถึงขั้นนี้

หนังอาจจะมีประเด็นดราม่าละเอียดอ่อนว่าด้วยความเป็นซูเปอร์ฮีโร่ แต่สรุปรวมความทั้งหมดได้ว่า “ทุกคนกำลังป่วยทางจิต” ไม่เว้นแม้แต่แฟนคลับหนังซูเปอร์ฮีโร่ และนี่คือภาพยนตร์เรื่องใหม่ของผู้กำกับหนังเดอะ ซิกส์ เซนส์

“โดยส่วนตัวก็เริ่มเบื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่มาสักพัก เราอยากดู จอห์น แมคเคลน ภาคใหม่มากกว่า ชอบหนังที่พระเอกเป็นคนปกติ แต่มันเก่งๆ แบบอีควาไลเซอร์มาก อยากดูสตอลโลน อยากดูอาร์โนลด์มากกว่าว่ะ หนังที่พวกนี้เล่นหลายๆ เรื่อง มันไม่เป็นหนังบล็อกบัสเตอร์อีกแล้ว เราอยากให้ฮอลลีวู้ดสร้างมิชชั่น อิมพอซซิเบิล ปีละหลายๆ ภาค เพราะมันสนุกกว่าหนังฮีโร่ห่วยๆ แบบเดดพูลซะอีก” ไมเคิล อุ๋งบอกงั้น.

A GHOST STORY ผีกับกาลเวลา : กอง บก.

หนังอเมริกันอินดี้ที่ควรจะมีโรงฉายแค่ 5 โรง และควรไปเข้าฉายอยู่แถวชายแดนเม็กซิโก ตลอดการฉายควรจะขายป็อปคอร์นได้ 2 ถุง แต่กลับเป็นหนังที่ถูกพูดถึงในแง่ความคิดสร้างสรรค์ และการตีความผีในมุมมองใหม่ เมื่อประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ชายหนุ่มกลายเป็นผีภายใต้ผ้าคลุมเตียงที่ล่องลอยไปตามที่ต่างๆ อย่างเศร้าสร้อย เจ็บปวด อาลัยอาวรณ์ ดุร้าย หลอกหลอน เขาพบตัวเอง พบอดีต พบปัจจุบัน พบอนาคต และพบกับผีตัวอื่น

คนดูจะพบผีในแบบที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ไม่ว่าในภาพยนตร์อเมริกันเรื่องไหนๆ การติดตามเรื่องราวอันแสนเงียบเชียบของผี ทำให้คนดูอดทึ่งกับจินตนาการของผู้กำกับไม่ได้ เมื่อผีเป็นอะไรที่มากความรู้สึก และอยู่ในภาวะงุนงงสงสัยเช่นเดียวกับคนที่ดูหนังเรื่องนี้

The Secret Life of Walter Mitty (2013)

Walter Mitty ชายวัยกลางคนที่ทำงานให้กับนิตยสาร Life เขาชอบใช้เวลาส่วนหนึ่งกับการเข้าไปในโลกของจินตนาการ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนรอบข้างมองว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาด แต่นั่นเปรียบได้กับการเปิดโลกทัศน์ทางความคิดในสิ่งที่ตัวเขาไม่อาจทำได้ในโลกแห่งความเป็นจริง ชีวิตจะมีคุณค่าและสีสันก็ต่อเมื่อเรากล้าออกจากกฎเกณฑ์เดิมๆ เข้าไปเผชิญกับโลกใบใหม่และได้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่เราไม่เคยสัมผัส สำหรับคนที่ยังไม่เคยชมต้องไปหาดูย้อนหลังแล้วค่ะ

มะลิลา (Malila The Farewell Flower)

หนังบอกเล่าความรักของ เชน เจ้าของสวนมะลิ และ พิช ศิลปินนักทำบายศรี ทั้งสองคนเคยเป็นอดีตคนรักที่ในตอนนี้ต่างฝ่ายต่างมีแผลใจ แต่พวกเขากลับมาพบกันและทำการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ด้วยการทำบายศรีที่งดงาม หนังกวาดรางวัลจากต่างชาติ ทั้งเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน เทศกาลหนังนานาชาติสิงคโปร์ และมาปล่อยความละเมียดแห่งรักในช่วงวาเลนไทน์ปีที่แล้ว

Boyhood (2014)

เมสันเด็กชายธรรมดาๆ คนหนึ่งที่อาศัยอยู่กับซาแมนธา พี่สาว และโอลิเวีย ผู้เป็นแม่ ซึ่งพ่อของเขามีทัศนคติที่แตกต่างกับผู้เป็นแม่ ทำให้ต้องแยกทางกันอยู่ แต่ก็ยังหาเวลามาเยี่ยมเขาอยู่บ่อยๆ ท่ามกลางวันเวลาที่เปลี่ยน ชีวิตของเขาไม่เคยหยุดนิ่งและได้พบเจอสิ่งต่างๆ มากมาย มนุษย์จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ พร้อมกับการเจริญเติบโตในแต่ละช่วงอายุ ทั้งจากโลกภายนอกและชีวิตใกล้ตัว เพราะฉะนั้นความคิดและการกระทำในช่วงวัยนั้นๆ จะเป็นตัวกำหนดเส้นทางที่จะเดินต่อไปในอนาคต เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่หน้าสนใจมากนะคะ

The Blind Side (2009)

หนุ่มผิวสีเชื้อสายแอฟริกัน อเมริกัน ซึ่งอยู่ในครอบครัวยากจน และโตมาโดยไร้ผู้ดูแล เพราะทางพ่อก็เสียชีวิตไปแล้ว อีกทั้งผู้เป็นแม่ก็มีอาการติดยาเสพติดขั้นรุนแรง โดยชีวิตของเขาต้องพบเจอกับเรื่องที่ยากลำบากมาตลอด แต่จนกระทั่งได้พบกับ Leigh Anne Tuohy หญิงสาวใจดี ผู้ที่จะมาเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา การให้ที่ยิ่งใหญ่ คือการมอบโอกาสกับใครสักคนที่ชีวิตอาจมืดบอด ไร้อนาคต เพื่อให้เขามีอนาคตที่ดีขึ้น ยืนหยัดต่อสู้ชีวิตได้ด้วยตนเอ

การดำเนินเรื่องของหนังไม่ได้น่าเบื่อ จัดว่าเกินคาดเลยทีเดียวสำหรับหนังเรื่องนี้ ชอบที่หนังค่อยๆ เล่าถึงความสัมพันธ์ของครอบครัว อย่างไม่เร่งรีบ อย่างค่อยเป็นค่อยไป ถ้าอยากหาหนังแนวครอบครัวหรือสามารถดูกันได้ทั้งครอบครัวไม่ควรพลาดเรื่องนี้ค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *