น้องตังเมบันเทิง

“Chinatown” Photo Exhibition โดย Yvan Cohen

สำหรับผู้สื่อข่าวศิลปะนิตยสารโกง ว่างๆ มาเดินเล่นแถวย่านเจริญกรุงทีไร อดไม่ได้จะแวะไปชมศาลเจ้าโรงเกือก บ้านเจ้าสัวสอน ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาแรก โบสถ์กาลหว่าร์ บ้านกัปตันบุช และแน่นอน ต้องแวะไปดูงานศิลปะที่ห้างสรรพสินค้าริเวอร์ซิตี้เป็นประจำ เพราะผู้สื่อข่าวยังเป็นหนุ่มน้อยที่รักงานศิลปะมากๆ

แต่สำหรับ อีแวน โคเฮ็น ช่างภาพข่าวชาวอังกฤษที่ทำงานในภูมิภาคเอเชีย โดยมีกรุงเทพมหานครเป็นที่พำนักหลัก คงมีความสุขกับการบันทึกภาพเมืองจีนในเมืองใหญ่ เช่นเยาวราชมากกว่า ภาพถ่ายของเขาเคยขึ้นปกนิตยสาร Time และ The New York Times มีผลงานต่อเนื่องยาวนานหลายปี นอกจากนี้เขายังเริ่มต้นทำงานถ่ายภาพและกำกับวิดีโอ ที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ท้องถิ่นและสากล

สำหรับผลงงานชุด Chinatown เป็นภาพถ่ายบอกเล่าเรื่องราวของย่าน เยาวราช เขตเศรษฐกิจสำคัญที่เต็มไปด้วยสีสันของกรุงเทพมหานคร โคเฮ็นตระเวนเก็บภาพในยามค่ำคืน จนได้ภาพถ่ายที่สะท้อนถึงความเป็นตะวันออกที่ค่อนข้างฉูดฉาด เป็นกรุงเทพมหานครที่แม้ชาวกรุงเทพฯ เอง ยังยากจะเข้าถึงและบางครั้งก็มองข้ามไป

“ผมเริ่มต้นด้วยความตื่นเต้นและหลงใหลในแสงเงา และชีวิตที่เป็นเสมือนโลกแห่งละครของย่านไชน่าทาวน์ ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลากว่าทศวรรษ จนกลายเป็นเหมือนความผูกพันและหน้าที่อย่างหนึ่ง ที่ผมอยากรักษาความทรงจำของชุมชนย่านนี้ ก่อนที่จะถูกลบเลือนกลืนหายไป กับการเปลี่ยนแปลงของกาลเวลาที่คืบคลานเข้ามาทุกที”

งานนิทรรศการภาพถ่าย Chinatown จัดแสดงที่ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *