ชลดา ซื่อสัจจาบันเทิง

สลา คุณวุฒิ คนสร้างเพลง เพลงสร้างคน

ยึดมั่นในความดี ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์

คติประจำใจของครูเพลงชื่อดัง สลา คุณวุฒิ ศิลปินประพันธ์เพลงแนวลูกทุ่งอีสาน ภูมิลำเนาเดิมจังหวัดอุบลราชธานี เข้าสู่วงการเขียนเพลงเมื่อปี พ.ศ.2525 โดยการชักชวนและชักนำจาก ปัญญา คุณวุฒิ, วิทยา กีฬา, และรุ่งเพชร แหลมสิงห์

บทเพลงแรกที่ได้บันทึกสียงคือเพลงสาวชาวหอ เมื่อปี พ.ศ.2526 ขับร้องโดย รุ่งเพชร แหลมสิงห์ ถือว่าเป็นงานแจ้งเกิดในฐานะนักแต่งเพลงมือทอง

จนถึงทุกวันนี้ สลา คุณวุฒิ ทั้งเป็นนักร้องนักดนตรีและโปรดิวเซอร์เพลง และได้มีนักร้องหลายท่าน นำเพลงประพันธ์ของครูสลาออกไปเป็นเทปแผงสู่ตลาด ได้แก่ มนสิทธ คำสร้อย, ไมค์ ภิรมย์พร, ศิริพร อำไพพงษ์, ต่าย อรทัย และนักร้องที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย

อัลบั้มรวมผลงานเพลง สลา คุณวุฒิ คนสร้างเพลง เพลงสร้างชาติ กว่า 100 บทเพลงจากปลายปากกาครูผู้สร้างถูกบันทึกไว้ให้เป็นหนึ่งหน้าในประวัติศาสตร์เพลงลูกทุ่งไทยกับ ครูสลา คุณวุฒิ อาทิเพลง

จดหมายผิดซอง ขับร้องโดย มนสิทธ์ คำสร้อย เป็นเพลงที่สนุกโดนใจคนฟังเพลงลูกทุ่งหลายคนฟังแล้วยิ้มตามไปด้วย หญิงสาวคนรักเขียนจดหมายถึงแฟนหนุ่มแต่ดันใส่ เนื้อหาในซองมาให้ผิดฉบับ กลับกลายเป็นว่า เนื้อความจดหมายหมายถึงผู้ชายคนอื่น และใช้ถ้อยคำในจดหมายหวานซึ้ง อย่างกับเขียนร้องกรอง จากอ่านจบจึงพับใส่ซอง ทำให้รู้ว่าแฟนสาวที่สงจดหมายมาให้นั่นก็แอบมีใครอีกหลายคน เป็นที่มาของ จดหมายผิดซอง

ยาใจคนจน ขับร้องโดย ไมค์ ภิรมย์พร เพลงช้าซึ้งๆ ของชายหนุ่มที่เป็นเพียงคนธรรมดา ไม่ได้ร่ำรวยเหมือนคนอื่นทำงานหนัก มีปัญหาเข้ามาในชีวิตมากมาย อยากให้
แฟนสาวอดทนต่อสู้รวมทางไปด้วยกัน เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่กันยามทุกยาก อย่าไปสนใจสายตาคนอื่น ค่อยยิ้มให้กันเพื่อเป็นแรงใจให้สู้ต่อ

ปริญญาใจ ขับร้องโดย ศิริพร อำไพพงษ์ หญิงสาวไม่มีโอกาสได้เรียนได้รักผู้ชายคนหนึ่ง ทำให้เธอรู้สึกเป็นสิ่งที่มีค่าเลยเปรียบเสมือนว่าได้ปริญญาใจก็คือผู้ชายคนนี้ ยิ่งได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วย ยิ่งรู้ว่าผู้ชายคนนี้เป็นคนดี ยามเจ็บช้ำหรือท้อใจ ผู้ชายคนนี้ก็ไม่เคยทิ้งไปไหน คิดซ่ะว่าได้โอกาสเรียนคือการได้รักกับผู้ชายที่ดีคนนี้

โทรหาแหน่เด๊อ ขับร้องโดย ต่าย อรทัย หญิงสาวพร่ำเพ้อถึงแฟนหนุ่มที่ไม่เคยโทรมาหาเป็นเวลานาน มีคำถามมากมายที่อยากจะถามและมีปัญหามากมาอยากจะปรึกษาด้วยก็ยังคงรอจนกว่าแฟนหนุ่มนั่นจะโทรมา บทเพลงข้างต้นเป็นแค่เพียงตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ เท่านั้นจากบทเพลงกว่า 100 บทเพลง แต่ละบทเพลงมีความหมายและเนื้อหาที่แตกต่างกันออกไป

เพลงทั้งหมดสามารถติดตามรับฟังได้จาก MP3 สลา คุณวุฒิ คนสร้างเพลง เพลงสร้างคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *