นันทวรรณ ภาคแก้วเสียงสะท้อน

เถ้าแก่จอมโจร / สังวรณ์ ภาคแก้ว / ขับแท็กซี่

ในงานอาชีพนี้ส่วนใหญ่คนขับจะเป็นคนโกงผู้โดยสารไม่ใช่เหรอคะ
ไม่ใช่เสมอไปครับ ผมไม่เคยโกงผู้โดยสาร แต่ผมเคยโดน ผู้โดยสารโกงมากกว่าครับ แต่มันก็เป็นเรื่องที่ผมเจอบ่อยจนชินไปแล้ว ถือว่าทำบุญไป แต่เรื่องที่ผมจะมาแชร์ เป็นเรื่องที่ผมซื้อรถแท็กซี่คันแรกครับ ทำให้ผมไม่กล้าซื้อรถอีก

เหตุการณ์เป็นยังไงคะ
เรื่องมันผ่านมานานหลายปีแล้วครับ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมกำลังจะตั้งตัวได้ ผมขับแท็กซี่มานานกว่า 20 ปี และในตอนนั้นผมก็อยากได้รถเป็นของตัวเองสักคัน เพื่อเอาไว้ใช้ทำมาหากิน จะได้ไม่ต้องไปเช่ารถขับ แล้วก็ต้องส่งค่าเช่าทุกวัน ผมคิดแค่ว่าถ้ามีรถเป็นของตัวเอง จะไปไหนมาไหนกับครอบครัวก็คงไม่ใช่เรื่องยาก แล้วผมก็ตัดสินใจไปผ่อนรถกับนายหน้าคนหนึ่ง เขาเป็นเฒ่าแก่อู่รถ ผมกับเขารู้จักกัน แต่ไม่ถึงขั้นสนิทชิดเชื้อ ดูท่าทางน่าไว้เนื้อเชื่อใจได้ และเขาก็ได้เสนอรถใหม่ป้ายแดงให้กับผม โดยบอกกับผมว่าจะให้ผ่อนแบบไม่ต้องมีคนค้ำ สามารถออกรถได้เลย ด้วยความที่อยากได้รถมาก เลยรับข้อเสนอของเขาไปอย่างไม่รอช้า หลังจากที่ได้รถมาขับได้นานพอสมควร ใกล้ๆ จะครบกำหนดแล้ว เหลืออีกประมาณ 3 เดือน ทางศูนย์รถที่ผมขับอยู่ได้ส่งจดหมายมาที่บ้านผม บอกว่าไม่เคยได้รับเงินที่ผมผ่อนไปทุกเดือนๆ ขาดส่งมาประมาณ 7 เดือนแล้ว ผมก็ตกใจที่ได้เห็นจดหมาย และได้โทรศัพท์ไปหาเจ้าของอู่รถคนนั้น ปรากฏว่าโทรไม่ติด ขาดการติดต่อ ซึ่งปกติแล้วผมจะส่งเงินค่างวดไปให้เขา แต่พอมาวันนี้เหมือนกับรู้ตัวแล้วว่า ผมจะต้องโทรไปถามเรื่องเงินที่ขาดส่งแน่ๆ

พอรู้เรื่องแล้วคุณจัดการกับเขายังไงคะ
ผมติดต่อเขาไม่ได้ เลยต้องไปหาเขาที่อู่รถครับ ซึ่งผมก็ได้เจอกับลูกน้องของเขา แล้วเขาก็บอกว่าเฒ่าแก่ไม่อยู่ บอกว่ากลับต่างจังหวัด ผมจึงสืบสาวราวเรื่องไปถึงที่อยู่ของเขาในกรุงเทพ แล้วผมก็ตามไปถึงที่ ภรรยาเขาบอกว่าเขาไม่อยู่บ้าน คงจะกลับต่างจังหวัด พอผมได้ที่อยู่ที่ต่างจังหวัด ผมก็รีบหาพรรคพวกพร้อมทั้งตำรวจไปด้วย ไปเจอแม่เขาอยู่ที่นั่นคนเดียว ผมก็ซักถามตามปกติ แม่เขาก็ร้องห่มร้องไห้ไม่คิดว่าลูกตัวเองจะเป็นคนแบบนั้น อีกอย่างก็กลัวลูกตัวเองโดนจับด้วยมั้งครับ เลยช่วยปิดบัง แต่สุดท้ายก็ยอมบอกว่าเขาไปซ่อนตัวอยู่ที่จังหวัดอื่น คุณตำรวจเลยบอกให้แม่ของเขาลองเกลี้ยกล่อมให้ยอมกลับมาเจรจาให้รู้เรื่อง ว่าจะตกลงกันยังไง จะยอมคืนเงินหรือว่าจะยอมเข้าคุก

แล้วเขายอมกลับมาเจรจาด้วยไหมคะ
แน่นอนครับ แม่เขาคงไม่อยากเห็นลูกตัวเองติดคุก เลยพูดคุยจนเขายอมกลับมา พอได้เจรจากัน เขาก็ตกลงที่จะคืนเงินให้ผม แต่ขอผ่อนคืนเพียงเดือนละ 4,000 บาท บอกว่าไม่มีเงิน แล้วก็ไม่มีงานทำอีกด้วย เพราะเพิ่งไปเป็นเฒ่าแก่อู่รถได้เพียง 2 เดือนก็โดนไล่ออก ผมก็ยอมให้เขาผ่อนคืนเพียงเดือนละเท่านั้น เพราะคิดว่ายังไงเขาคงหนีไม่พ้น

เงินที่เสียไป พอจะทราบไหมคะว่าเขาเอาไปทำอะไร
ทราบครับ ในช่วงที่ตามหาตัวเขา ผมก็ได้ไปเจอกับเจ้าหนี้คนหนึ่งที่อู่รถที่เขาดูแลอยู่ ผมก็ได้คุยกับเขา จนได้ความว่าเขาติดหนี้พนันบอลหลายแสน รวมถึงหนี้เงินสดต่างๆ ที่ยืมไปก็เกือบจะเหยียบๆ ล้าน แล้วก็ไม่ใช่แค่ผมที่ถูกโกง แต่ยังมีคนอื่นๆ ที่ต้องการถอยรถใหม่แบบผม ตกเป็นเหยื่อให้เขาอีกหลายคนครับ

สรุปแล้วได้เงินคืนครบตามจำนวนไหมคะ
ไม่ได้ครับ เพราะหลังจากที่บอกจะคืนเงิน เขาก็โอนให้ผมแค่ไม่กี่เดือน แล้วก็โทรมาบอกผมว่าจ่ายไม่ไหว มีภาระที่บ้านอีกเยอะแยะ แล้วก็หนี้สินที่สร้างไว้ด้วย ผมเลยตัดสินใจปล่อยเขาไปโดยไม่เอาความครับ เก็บไว้เตือนใจเรา เป็นบทเรียนให้กับตัวเองต่อไปว่าไม่ควรรีบร้อนจนไม่ตรวจทานให้ถี่ถ้วน คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจจริงๆ ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *