คอลัมนิสต์จำลอง ฝั่งชลจิตร

ผีเพื่อนโชค : จำลอง ฝั่งชลจิตร

บรรณาธิการนิตยสารโกงกำหนดประเด็นให้เขียนเรื่องผีๆ เป็นเรื่องโกงแบบผีๆ หรือผีโกง ผมไม่เคยถูกผีโกง จึงไม่มีเคสหรือกรณีมาเขียน

ดังนั้น วิธีที่จะเขียนเรื่องผีๆ ให้พออ่านได้ความ ผมจึงนอนก่ายหน้าผากอยู่หลายวัน โชคดีความจดจำเรื่องเกี่ยวกับผีอย่างเป็นวิชาการก้นสมองยังพอมีอยู่บ้าง ถึงกระนั้นก็ความจดจำไม่เด่นชัด ยังวับๆ แวมๆ ประมาณ 20 แรงเทียน

เอาเท่าที่จำได้นะครับ มากกว่านี้อาจตกอยู่ในอันตราย

นักฟิสิกส์ฝรั่งจำชื่อไม่ได้ ผมอ่านพบนานแล้ว เขาค้นคว้าศึกษาเรื่องวิธีหลอกหลอนของผี ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นผีฝรั่งมากกว่า ว่ามีวิธีหลอกหลอนอยู่ 7 วิธี นักนิยมผีไทยหรือคุ้นเคยกับผีกระหัง ผีกระสือ หรือผีนางนากยื่นมือลอดช่องฟากล้วงหยิบผลมะนาวตกใต้ถุนครัว โปรดลืมไปได้เลย

เพราะนักวิชาการฝรั่งค้นพบว่า…

  1. ผีจะปรากฏตัวตอนกลางคืน ผีฝรั่งไม่มีภารกิจวิ่งไล่หลอกตาสีตาสาให้วิ่งลงโอ่งหรือตุ่มไห 5 ถึง 10 นาที ผีมีพลังงานจำกัด ผีไม่ใช่นักแสดงตลก โคตรผีดิบอย่างแดร๊กคูล่าจึงกลัวแสงแดด
  2. ปรากฏร่างหนหนึ่งมนุษย์จะเห็นผีวับๆ แวมๆ กลางหลอดไฟ 20 แรงเทียน สุภาพสตรีมักถูกผีหลอกในห้องน้ำสาธารณะ หรือห้องน้ำในบ้านตัวเอง รู้อย่างนี้ขอให้สามีเปลี่ยนเป็นหลอด lED แสงแรงด่วนเลย
  3. การปรากฏร่างเงาแต่ละครั้งอุณหภูมิรอบๆ จะลดลงเฉียบพลัน หนาวเยือกจนขนลุกขนชันในหมู่คนขวัญอ่อน จิตอ่อนสื่อสารกับผีได้ดีและเร็วกว่าสื่อสารกับมนุษย์ด้วยกัน หัวหน้างานคนไหนเดินผ่านแล้วลูกน้องตัวเย็นวาบ ให้สงสัยไว้ก่อนว่ากำลังถูกผีสิง
  4. ผีไม่เปลือยกาย มักปรากฏพร้อมเครื่องนุ่งห่ม เรื่องนี้นึกเอาตามใจจินตนาการ จะห่มสไบหรือโจงกระเบน หรือแยกเขี้ยว ขึ้นอยู่กับภาพจำในสมองของแต่ละคน แต่ร่างผีจะเล็กกว่าคนที่ยังมีชีวิต ผีไม่ได้ erotic ต่อไปอย่าพยายามสร้างภาพอุจาดตาให้ผีเสื่อมเสีย
  5. ผีไม่เล่นลับหลัง ผีไม่ใช่พวกขี้นินทา ผีหลอกซึ่งหน้า (ไม่หันหลังให้ผู้ที่ต้องการหลอก) นี่คือข้อดีของผี แต่อย่าเอามาเปรียบกับคน
  6. ผีไม่แปลงร่าง ไม่มาในรูปสัตว์ต่างๆ นก หมา กา ไก่ แมว หมู ผีจะเลือกปรากฏในรูปคนมากกว่าสัตว์ เพื่อเห็นแก่ เอ็ดการ์ อลัน โป ผู้เขียนเรื่องสั้น ‘แมวผี’ อันอมตะ

เรื่องนี้เราอนุโลมให้ผีปรากฏในรูปแมวก็ได้

  1. ตอนผีปรากฏร่าง ผีจะไม่จัดเต็มทุก accessory ผีไม่ได้บ้าแฟชั่น ไม่ได้เล่นของแพง บ้าน เบนซ์ สร้อยคอ นาฬิกา ฯลฯ ผีเอาไปเล่นในนรกสวรรค์ไม่ได้ ผีมีสองช้อยส์ให้เลือกว่าจะใช้เสียงหรือกลิ่น เพราะการปรากฏกายแต่ละครั้งต้องรวบรวมพลังงานมหาศาล จะหอบหิ้วขยะบ้าบอไว้มากก็หนักเกินพลังเปล่งแสง

เรื่องผีมาเกี่ยวโยงกับเรื่องโกงอย่างไร ผมตีความเทียบเคียงกับกรณีสิบตำรวจตรีตั้งด่านตรวจใบขับขี่อันฉาวโฉ่ต้นเดือนก่อน การปรากฏกายของผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องโกงอย่างมีนัยสำคัญ และให้พ้องกับวิธีทั้ง 7 ที่นักฟิสิกส์ผู้เชี่ยวชาญประกาศไว้ คือ ปรากฏตัวตอนกลางคืนตรงกันเป๊ะ, ใบหน้าเห็นไม่ชัดเจนราวๆ 20 แรงเทียน ไม่เกินจากนั้น, พอรู้ว่าเป็นผีระดับไหน สิบตำรวจตรีรู้ทันทีว่าอุณหภูมิโดยรอบลดวูบ เกิดอาการหนาวๆ ร้อนๆ เหงื่อแตกในร่มผ้า หนาวเยือกถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงๆ ขึ้นไป, ผีสวมเสื้อผ้าสบายๆ เหมือนขี่รถไปกินข้าวมื้อค่ำกับลูกเมียประสาครอบครัวอบอุ่นทั่วไป, ผีหลอกซึ่งๆ หน้า ไม่แปลงร่างเป็นแมว งูหรือเสือดำ และผีเลือกใช้เสียง งดใช้กลิ่น เอาเสียงอย่างเดียวก็ส่งคลื่นความถี่ถึงกระทรวง ทบวง กรมและไล่ระดับลงมาถึงกอง

โกงหรือไม่โกง โปรดวินิจฉัยเอาเองนะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *