กองบรรณาธิการเส้นทางมาเฟีย

ไทรแอด สมาคมอาชญากรรมร้อยปี

ในวันที่ 18 มกราคม 2018 ตำรวจอิตาลีจับกุมชาย 33 คนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไทรแอดที่มีความเคลื่อนไหวในยุโรป พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของการขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าอาชญากรข้ามชาตินี้ทำงานอยู่ในเมืองใหญ่ของอิตาลี, ฝรั่งเศส, สเปน และเยอรมัน อีกทั้งมีการกล่าวหาว่ากลุ่มอาชญากรดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการข่มขู่กรรโชก, การจัดการพนันอย่างผิดกฎหมาย, การค้าประเวณี และการค้ายาเสพติดอีกด้วย

กลุ่มดังกล่าวทำการแทรกซึมโดยใช้ความรุนแรงและใช้การข่มขู่ โดยกระทำกับเอกชนจีนที่ทำธุรกิจขนส่งสินค้าบนเส้นทางที่มุ่งตรงสู่ยุโรป โดยตำรวจอิตาเลียนบุกเข้ายึดรถยนต์หลายคัน รวมทั้งทรัพย์สินและบัญชีธนาคารของกลุ่มอาชญากรเหล่านี้

“ไทรแอด” ประกอบด้วยหลายสาขาของเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศฮ่องกง แม้ต้นทางของกลุ่มไทรแอดหรือไตรภาคีจะรวมศูนย์อยู่ที่ประเทศในเอเชีย เช่น ฮ่องกง มาเก๊า จีนแผ่นดินใหญ่ และไต้หวัน แต่สมาชิกของไทรแอดได้แทรกซึมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, เวียดนาม, เกาหลี, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, มาเลย์เซีย, อังกฤษ, เบลเยี่ยม, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, อาฟริกาใต้, ออสเตรเลีย, บราซิล, นิวซีแลนด์ และไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย

กล่าวได้ว่าเครือข่ายไทรแอดมีอยู่ในทุกผืนแผ่นดินที่มีคนจีนอาศัยอยู่

นอกจากนี้ไทรแอดยังมีรากฐานเป็นหนึ่งในสามสมาคมลับชั้นนำแห่งประเทศจีนเก่าที่ได้รับการฟื้นฟูขึ้นอีกครั้งหลังยุคแห่งการทำลายล้างสมาคมลับโดยการรณรงค์ของประธานเหมาเจ๋อตุง ดังนั้น ไทรแอดจึงมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน พวกเขามีรากฐาน มีวัฒนธรรม เป็นกลุ่มมาเฟียนอกกฏหมายที่มีอยู่จริง ไม่ใช่ทฤษฎีสมคบคิดเลื่อนลอย เช่นกลุ่มซินดิเคทในโลกตะวันตกที่เป็นเพียงจินตนาการในภาพยนตร์หรือนิยายจารกรรม

หลังการก่อตั้งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนจีนในปี พ.ศ. 2492 สมาชิกของสมาคมลับกลุ่มต่างๆ ได้อพยพข้ามน้ำข้ามทะเลไปทั่วโลก ความจำเป็นหลายประการทำให้กลุ่มสมาคมลับจากจีนต้องหันหน้าเข้าหาการค้ายาเสพย์ติดและการข่มขู่กรรโชกทรัพย์ เพื่อยังสมาคมของตนให้อยู่รอดต่อไปได้

ซี่หยี่อัน เป็นหนึ่งในสองกลุ่มเครือข่ายไทรแอดแห่งศตวรรษที่ 21 ด้วยความเป็นมายาวนานกว่า 100 ปี ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ครั้งฮ่องกงยังอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศอังกฤษ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงครั้งสำคัญ คือ “ฮ่องกง ออคคิวพาย” ในปี 2557

หากย้อนกลับไป กลุ่มซี่หยี่อันก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2462 โดย เห้อฉี ผู้มีเชื้อสายแต้จิ๋ว กลุ่มได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการปลอมแปลงสินค้า, การพนันผิดกฎหมาย, การค้ายาเสพติด, การค้ามนุษย์, การค้าประเวณี, การลักลอบนำเข้า, และการข่มขู่กรรโชก ด้วยสมาชิกส่วนใหญ่เป็นชาวจีนพลัดถิ่นหลังการล้มล้างสมาคมลับในช่วงก่อตั้งประเทศจีนใหม่ เมื่อพูดถึงไทรแอด หลายคนจึงเข้าใจว่าเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นโดยชาวเมืองแต้จิ๋วและฮกเกี้ยนที่จำต้องอพยพโยกย้ายสู่ประเทศฮ่องกงนั่นเอง

เห้อฉี ผู้ก่อตั้งสมาคมซี่หยี่อันเคยถูกเนรเทศไปยังไต้หวัน แต่ยังคงทำหน้าที่ของผู้บงการจากต่างบ้านต่างเมือง แม้จะถูกกล่าวหาว่าองค์กรถูกครอบงำโดยลูกชายคนโต ผู้ซึ่งทำงานเป็นเสมียนกฎหมายของเขาก็ตาม

ภายหลังเมื่อรุ่นลูกรุ่นหลานเติบโตขึ้น ตระกูลมาเฟียเหล่านี้ได้ปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่ธุรกิจถูกกฎหมาย ลูกชายสองคนของเห้อฉี มีชื่อว่า จิมมี่ เห้อหว่อ-ชิง กับ ชาร์ล เห้อหว่อ-ข่าย ได้เข้าสู่ธุรกิจภาพยนตร์ ทั้งสองเป็นทั้งนักแสดง นักเขียนบทภาพยนตร์ เป็นผู้กำกับภาพยนตร์และเป็นโปรดิวเซอร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของวงการหนังฮ่องกง ทั้งสองได้สร้างอาชีพให้แก่ดารานักแสดงอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นดาราตลกชื่อดังอย่าง โจวซิงฉือ, หรือ หลิวเต๊อะหัว, โจวเหวิน-ฟะ, เจ็ต ลี หรือแม้กระทั่งผู้กำกับภาพยนตร์ที่มากความสามารถอย่าง ตู้ฉีฟง อีกด้วย

ถ้าเอ่ยชื่อภาพยนตร์ฮ่องกงที่พวกเขาสร้าง คอหนังฮ่องกงรุ่นเก๋าคงร้องอ๋อกันเป็นแถว ไม่ว่าจะเป็น คนตัดคน, เจาะเหลี่ยมกระโหลก, อุ้ยเสี่ยวป้อ, ตำรวจตัดตำรวจ, เปาบุ้นจิ้นหน้าขาว, ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ, ถังไป่หู่ ใหญ่ไม่ต้องประกาศ

และยังรวมไปถึงหนังฮ่องกงชื่อดังอีกมากมายหลายเรื่อง.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *