คอลัมนิสต์บุญทม วันสูง

โลกยุคใหม่ พระอยู่ยาก : บุญทม วันสูง

บ้านพักครูหลังใหม่เพิ่งสร้างเสร็จ ในฐานะประธานกรรมการผู้ควบคุมการก่อสร้าง ผมรู้สึกหนักใจกับงานนี้พอสมควร ผู้รับเหมาที่ประมูลงานได้ทำงานล่าช้า ปล่อยทิ้งงานจนหมดเวลาและถูกปรับเป็นรายวันรายเดือน ข้อมูลจากทางฝ่ายงานพัสดุแจ้งมาว่าเบี้ยปรับอยู่ในหลักแสนบาท

บ้านพักครูหลังนี้มีห้าห้องนอน ข้างบนมีสี่ห้อง ข้างล่างหนึ่งห้อง ห้องน้ำรวมอยู่ข้างล่าง สองห้องใช้ทำธุระขับถ่าย อีกห้องนั้นใช้อาบน้ำ งบประมาณเจ็ดแสนกว่าบาท

ผู้อำนวยการให้เป็นบ้านพักครูชายทั้งหมด เนื่องจากครูผู้หญิงมีแฟลตทางด้านหลังแล้ว ก่อนนี้ครูผู้ชายพักด้วยกันสองคน ครูสงกรานต์บอกว่า

“อยู่ซ้อนกันเหมือนจิ้กุ่ง”
เพราะจิ้งหรีดบางรูมีสองตัว

พองานเสร็จก็ราวกับยกภูเขาออกจากอก ผู้อำนวยการแจ้งว่าได้ฤกษ์ขึ้นบ้านพักในเช้าวันนี้ พอทราบอย่างนั้นในฐานะฝ่ายพิธีกรรมของโรงเรียน อุปโลกน์ตัวเองในตำแหน่งนี้ ทั้งเกี่ยวข้องกับผี เจ้าที่ คน และพระ จึงจำต้องไปนิมนต์พระที่วัดมาทำพิธี

พระบนดอยมีแค่ไม่กี่รูป และท่านไม่ว่างนิมนต์ในวันนี้ จึงกลับมาแจ้งครูผู้ชายทั้งหลายด้วยความผิดหวัง แต่ฤกษ์งามยามดีตกมาถึงที่สำคัญผู้อำนวยการสั่งแล้ว เสียงจุดประทัดเสร็จ ตามด้วยเสียงสวดของพระสงฆ์ผ่านเครื่องเสียงในช่วงสายของวันนั้น ผมที่นั่งเก้าอี้อยู่ด้านล่างยกมือขึ้นพนมระคนด้วยความแปลกใจ

พิธีเสร็จ ครูอั๋นยิ้มแต้ลงมา มองไปไม่มีพระสงฆ์ตามลงมาแม้แต่รูปเดียว ผมถามน้องด้วยความสงสัย

“พระล่ะ อั๋น…”
ครูอั๋นหัวเราะก๊ากด้วยความชอบใจ ยื่นโทรศัพท์มือถือให้ดูแล้วว่า
“ยูทูปพี่ มีหมด”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *