คอลัมนิสต์นันทวรรณ ภาคแก้ว

โกงจนรวย / อมลวรรณ พงศ์สิริธนเดช / นักศึกษา

เรื่องที่ถูกโกงของคุณคือเรื่องอะไร
เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับคนทั่วๆ ไปนั่นแหละค่ะ ก็คือโกงเงิน ทั้งเกิดขึ้นกับตัวเองด้วย แล้วก็คนรอบตัวด้วย ค่อนข้างเป็นเรื่องใหญ่โต เลยอยากจะเอามาแชร์ค่ะ

ช่วยเล่าเหตุการณ์ให้เราฟังหน่อยค่ะ
ตอนแรกที่เพิ่งรู้จักกับเพื่อนคนนี้ เขาชื่อเอ (นามสมมติ) เธอเป็นผู้หญิงที่มองแบบเผิน ๆ ก็ดูเป็นคนมีฐานะ คือคนอื่นมองหรือคนที่ไม่รู้จักก็จะมองว่า เออ คนนี้บ้านรวยแน่ๆ แต่เป็นคนแปลกๆ ชอบอวด ชอบโม้ เขาเป็นคนที่เราไม่สามารถรู้จักนิสัยของเขาได้ แต่เราดันคิดไปเองว่าเรารู้จักเขาดี เลยดูเป็นคนที่เชื่อใจได้ เราเริ่มรู้จักกับเอช่วงมัธยมปีที่ 4 แล้วเราก็ได้เล่นกีฬาด้วยกัน แล้วในสังคมนักกีฬาก็จะมีทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องมากมาย เอก็มีคนรู้จักเยอะ ซึ่งมันทำให้เอเข้าหาหรือสนิทกับคนอื่นมากขึ้น เพื่อให้เขาไว้ใจและเชื่อใจ แล้วพักหลังมา เอก็เริ่มจะยืมเงินคนนู้นคนนี้บ่อยๆ รวมถึงเราเองก็โดนขอยืม แต่ว่าวันนั้นเราไม่มีเงิน เอเลยไปขอยืมคนอื่นแทน

เขาไม่มีเงินเหรอ
เอไม่ทำงานเลย ไม่ทำอะไรซักอย่าง และแม่ของเอเองก็ไม่ค่อยมีเงิน แล้วเอก็เลือกที่จะยืมเงินคนอื่น แล้วก็ไม่คืน ยืมคนละห้าร้อย คนละพันสองพัน บางคนก็โดนเป็นหมื่น โดยอ้างว่าญาติไม่มีเงินบ้าง ไม่พอค่าหอบ้าง ญาติเสียบ้าง น้องไม่มีเงินไปเรียนบ้าง แล้วจะรีบเอามาคืน คนที่อยู่ใกล้ตัวเอได้รับข้อความขอยืมเงินประมาณนี้เกือบทุกคน และพอถึงวันกำหนดคืนเงินก็จะอ้างว่าตู้เสีย ไม่ตอบแชทก็อ้างว่าอินเทอร์เน็ตไม่ดี โดนทั้งคนในและคนนอก เพื่อนของเพื่อนที่ไม่สนิท ไม่รู้จัก เอยังกล้าจะไปยืมเงินเขา บางคนเขาฉลาดหน่อยก็ไม่ให้ ไม่สนิทใครจะกล้าให้ล่ะ แล้วเราก็เป็นเพื่อนเอ เลยถูกทักมาตามบ่อยๆ ว่ารู้จักไหม ตามให้หน่อย เขาไม่คืนเงิน ซึ่งมันก็มาเดือดร้อนเราอีก จนทุกคนออกมาประจานเอโดยการโพสต์ลงโซเชียลว่า “ถ้าคนนี้มาขอยืมเงินอย่าไปให้” พอได้มีโอกาสติดต่อกันก็หาว่าเราขายเพื่อน แต่ตัวเองทำตัวเองทั้งนั้นเลย

ทำไมคุณถึงคิดว่าเขาดูเป็นคนมีฐานะล่ะคะ
เขาชอบใช้เงินเกินตัวค่ะ ใช้ของแพง กินอาหารดีๆ ชอบโม้โอ้อวด คือมองภายนอกเธอก็ดูเป็นคนแบบนั้นจริงๆ

คุณคิดว่าเขาโกงไปทำอะไรคะ
น่าจะเป็นเพราะความอยากมีอยากได้นะค่ะ ก็พอเข้าใจได้นะคะว่าอยากมีเหมือนคนอื่น เพราะเงินแทบจะซื้อได้ทุกอย่างในชีวิต แต่ถ้าเป็นเรา ไม่มีคือก็ต้องหา แต่เอเขาไม่คิดแบบนั้นค่ะ เขาเป็นคนขี้เกียจแต่อยากมีเงิน เหมือนถ้าคนอื่นเห็นว่าเขารวย เห็นว่าเขามีเงิน แล้วทุกคนจะเข้าหาเขาอะไรประมาณนี้ค่ะ

แล้วตอนนี้ยังติดต่อเขาอยู่ไหมคะ
ไม่ได้ติดต่อกันแล้วค่ะ

คุณคิดว่าเขาจะอยู่ยังไงคะกับการไม่มีเพื่อน
เขาอยู่ได้ค่ะ คนมันรักแต่ตัวเอง ถ้าเขาเห็นใจคนอื่นบ้าง ก็คงไม่มีความคิดที่จะทำให้คนเขาเดือดร้อนแบบนี้ เขาเป็นคนดีนะ ในบางมุมของการเป็นเพื่อน แล้วก็เข้าใจด้วยว่าใครๆ ก็อยากเป็นที่หนึ่ง อยากมี อยากได้

แล้วจะแก้ไขไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นด้วยวิธีใดคะ
ก็อย่าให้คนอื่นมายืมเงินมั่วซั่ว ต่อให้เป็นเพื่อนหรือคนรู้จักก็ตาม ถ้าสงสารมากๆ แนะนำให้ไปถามคนที่เขาสนิทว่า คนที่จะยืมเงินเราเขาเป็นคนยังไง เชื่อใจได้รึเปล่า อย่าคิดแต่สงสารอย่างเดียว เพราะเขาไม่ได้สงสารเรา จากเรื่องทั้งหมดมันก็เกิดจากนิสัยส่วนตัวที่แก้ไม่ได้ เราก็ได้แต่คอยเตือนคนอื่นว่าอย่าไปหลงเชื่ออะไรง่ายๆ เพราะต่อหน้าเขาคือคนดี แต่ที่จริงก็คือคนที่รักแต่ตัวเองและเห็นแก่ตัว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *