อนุสรณ์ ศรีคำขวัญเสียงสะท้อน

สัญญากันโกง : ศศิธร พานิชนก

“ฮีน ศศิธร” นักแสดงระดับคุณภาพอีกคนหนึ่งของวงการภาพยนตร์ไทย นับตั้งแต่ผลงานภาพยนตร์เรื่อง จัน ดารา ของผู้กำกับ นนทรีย์ นิมิบุตร ในปี พ.ศ. 2544 เธอมีส่วนร่วมในผลงานภาพยนตร์คุณภาพอีกหลายเรื่อง ทั้งเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากต่างประเทศ กลับมาก่อตั้ง The Actor’s Gym ยิมฝึกการแสดงที่มีต้นแบบจากนครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ด้วยหวังพััฒนาการแสดงและการเขียนบทภาพยนตร์ในประเทศไทย

นอกจากฝีมือการแสดงแล้ว อยู่ในวงการมานานๆ แบบนี้ คงมีเรื่องอยากเล่าให้นิตยสารโกงฟัง ส่วนมากพวกดารานักแสดงจะถูกโกงอย่างไรบ้าง
ส่วนมากเป็นเรื่องการจ้างงานแสดงค่ะ

จ้างแล้วไม่จ่ายเงินเลย เป็นเพราะอะไร ?
คงเป็นเพราะบางทีเราเชื่อใจคนมากไป เวลารับงานแสดงแล้วไม่ได้ทำสัญญาหรือมีเอกสารรับรอง ซึ่งจะเกิดปัญหาขึ้นได้ หากไม่มีหลักฐาน ประเด็นนี้ฮีนเรียนรู้ตั้งแต่เข้าสู่วงการแรกๆ แล้ว จึงระวังมาก ทุกครั้งที่รับงาน พยายามให้มีเอกสารยืนยัน และฮีนพยายามรับงานผ่านบริษัทใหญ่ที่เชื่อถือได้เสมอ

แบบนี้งานก็น้อยสิ
ก็ใช่ค่ะ แต่เราต้องมีมาตรฐาน ถ้ามัวแต่ต้องการงานเยอะ หรืออยากแคสต์งานเยอะ ใครติดต่อมา เราก็รับหมด โดยไม่สนเรื่องสัญญาจ้าง มันอาจจะผิดพลาด แต่ถามว่าโอกาสที่จะได้งานมันน้อยลงไหม ก็น้อยลงค่ะ แต่ถ้าทุกคนมีมาตรฐานแบบนี้ ระบบงานก็จะดีขึ้น

เคยรับงานแสดงในต่างประเทศ เขามีระบบอย่างไร
ส่วนตัวมีโอกาสไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีระบบการจ้างงานที่ดีมาก มากจนเราทึ่งกับระบบที่เขาสร้างขึ้น ที่นั่นนักแสดงต้องอยู่ในสังกัดที่เรียกว่ายูเนี่ยน หรือสหภาพ ซึ่งแบ่งเป็น น็อน-ยูเนียน กับ ยูเนียน

สองแบบนี้แตกต่างกันยังไงครับ
น็อน-ยูเนียน คือนักแสดงที่ไม่มีบทพูดค่ะ ส่วนยูเนียน คือนักแสดงที่มีบทพูด เช่น ได้แสดงละครหรือหนังที่มีบทพูด ซึ่งทั้งสองแบบมีเรทราคาที่ตายตัว มีอัตราค่าตอบแทนเป็นรายชั่วโมง ชั่วโมงละเท่าไหร่ ดังนั้นเราจะไม่โดนโกงจากการจ้างงานเด็ดขาด

ส่วนระบบการทำงานของเขาก็ดีกว่าใช่ไหม
เขามีระบบการทำงานที่ชัดเจน อย่างเช่นภายในหนึ่งวัน คุณจ้างนักแสดงได้กี่ชั่วโมง เมื่อครบแล้วก็ต้องจบ ไม่มีการทำงานเกินเวลา ถ้าตกลงกัน 8 ชั่วโมงก็คือ 8 ชั่วโมง ถ้าเกินเวลาก็ต้องจ่ายเพิ่มเป็นรายชั่วโมง ทุกอย่างเป็นเอกสารชัดเจนมาก นอกจากนี้ยังมีกฏเกณฑ์อีกมากมาย เช่น ต้องตรงเวลา ต้องมีเวลาให้นักแสดงพัก ต้องมีเวลาให้นักแสดงกินข้าว เท่านั้นเท่านี้ชั่วโมง ซึ่งเรารู้สึกว่าดีจังเลย เหมือนมีคนมาปกป้องสิทธิของเราตลอดเวลาเลย.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *