กองบรรณาธิการสกู้ป

แท็กซี่โกง : โบกยังไง ไม่ให้โดนโกง อ่านสิ รู้ยัง !

แท็กซี่โกง โกงได้โกงดี โกงไปหมดทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องใช้บริการแท็กซี่ ผู้บริโภคหลายรายยังต้องระแวงภัย เพราะกลัวจะโดนแท็กซี่โกง ไปไหนมาไหน เรียกใช้บริการครั้งใด กลัวจะเจอะแท็กซี่ปรับมิเตอร์ กลัวเจอะรถเปลี่ยนขนาดยาง เปลี่ยนกะทะล้อ หวังผลให้มิเตอร์เพี้ยน เรียกเก็บค่าโดยสารได้แพงขึ้น ทั้งที่เสียค่าแก๊สเท่าเดิม

แต่คนเสียประโยชน์คือผู้โดยสารที่ใช้บริการแท็กซี่ แถมทำภาพลักษณ์แท็กซี่ติดลบ กลายเป็นสามล้อเวียดนาม ต้มตุ๋นผู้โดยสาร

วันนี้นิตยสารโกง เสนอเทคนิคการเลือกโบกแท็กซี่ขั้นแอดวานซ์ “โบกแท็กซี่ยังไงไม่โดนโกง” เป็นเรื่องน่าสนใจ ใช้งานได้จริง รู้ไว้เป็นประโยชน์เบื้องต้นในการเรียกใช้บริการแท็กซี่

หรือจะต้องกดแอพฯ เรียกรถแท็กซี่ Grab ตลอดไป จะได้หมดห่วง เพราะได้เห็นราคาก่อน ถึงจะยังไม่ถูกกฎหมายซะทีเดียว แต่ความปลอดภัยมีมากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญกว่าสิ่งใดทั้งหมด

มาดูกันว่า เราจะเลือกโบกแท็กซี่อย่างไร จึงจะปลอดภัยไร้กังวล ไม่เสี่ยงโดนแท็กซี่โกง

ข้อแรก เลือกแท็กซี่ที่ไฟว่างเป็นสีเขียว
เอ๊ะ ! เลือกจากสีของไฟได้เหรอ, เกี่ยวเหรอ คำตอบคือเกี่ยวโดยตรง เพราะแท็กซี่ไฟว่างสีเขียวเป็นรถรุ่นใหม่ที่ยังไม่หมดโควต้าวิ่ง แต่เดิมแท็กซี่แต่ละคันสามารถวิ่งบริการได้เพียง 9 ปีเท่านั้น หลังจากนั้นต้องปรับเปลี่ยนสภาพเป็นรถบ้านเพื่อขายหรือเก็บไว้ใช้งานส่วนบุคคล ไม่สามารถวิ่งบริการสาธารณะได้อีกต่อไป

โดยตลอด 9 ปีนั้นต้องนำรถเข้าตรวจสอบสภาพกับกรมการขนส่งทางบก ดังนั้นรถที่ยังต้องเข้ารับการตรวจสอบ จะยังไม่สามารถดัดแปลงสภาพใดๆ ได้

ส่วนแท็กซี่ไฟว่างสีแดงเป็นแท็กซี่รุ่นเก่าครับ ซึ่งอาจจะหมดโควต้าวิ่งไปแล้ว

*อย่างไรก็ตาม วันที่ 15 กันยายน 2563 คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการขยายอายุใช้งาน “รถแท็กซี่” จาก 9 ปี เป็น 12 ปีแล้ว

ข้อสอง ป้ายทะเบียนรุ่นใหม่ๆ ไม่มีตัวเลขนำหน้าพยัญชนะ
สังเกตง่ายๆ ถ้ามีเลข 1 นำหน้าพยัญชนะ เป็นรถรุ่นเก่า ถามว่าหากหมดโควต้าวิ่ง แล้วยังนำมาขับบริการบนท้องถนนได้อย่างไร คำตอบก็คือขับอย่างผิดกฎหมายนั่นเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้นตำรวจไม่ค่อยอยากจับ เพราะถือเป็นคนทำมาหากิน

ทว่าแม้แต่รถที่ใช้บริการก็ยังผิดกฎหมาย ถ้าจะดัดแปลงขนาดยาง เพิ่มรอบ ดัดแปลงมิเตอร์ ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำได้

ข้อสาม สังเกตพยัญชนะบนป้ายทะเบียน
ป้ายทะเบียนรถแท็กซี่ ขึ้นต้นด้วย ท.ทหาร กับ ม.ม้า ตามด้วยพยัญชนะตัวที่สอง ตั้งแต่ ก.ไก่ จนถึง ฮ.นกฮูก เช่นกลุ่มทะเบียน ท.ทหาร ล่าสุด (น่าจะ) เป็นทะเบียนเป็นตัวอักษร ฬ.จุฬา คือ “ทฬ” เป็นต้น ในภาพประกอบเป็นริชเท็กซ์ที่เผยแพร่โดย กรมการขนส่งทางบก แจ้งทะเบียนรถแท็กซี่หมดอายุภายในปี 2562

ข้อสี่ สังเกตจากโป๊ะไฟบนหลังคา
แท็กซี่รุ่นใหม่มีโป๊ะไฟสั้น อยู่ตรงกลางหลังคา ไม่ใช่โป๊ะไฟยาวตลอดแนวแบบแท็กซี่รุ่นเก่า ซึ่งโดยมากเป็นแท็กซี่หมดโควต้าวิ่ง 9 ปีแล้ว ซึ่งสามารถดัดแปลงสภาพรถได้ เพราะเมื่อรถหมดโควต้าวิ่ง ไม่ต้องตราวจสอบสภาพรถแต่อย่างใด

สรุปสั้นๆ 4 ข้อเป็นเกณฑ์พื้นฐานการเรียกใช้บริการแท็กซี่ ก่อนเรียกใช้บริการควรดูก่อนเสมอ

นิตยสารโกงไม่ได้กล่าวหาว่าแท็กซี่ทะเบียนขาดทุกคันเป็นพวกขี้โกง แต่มีโอกาสสูงที่ผู้บริโภคจะเสียประโยชน์จากคนไม่ดี ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของแท็กซี่ย่ำแย่

เพราะอย่างนั้น เมื่อครบ 12 ปี ทำการขายรถเดิม ซื้อรถใหม่ใส่ทะเบียนแท็กซี่ เป็นเรื่องดีที่สุด และเมื่อทำการขาย ขายในสภาพรถมือสอง ไม่ใช่ซ่อมแล้วนำไปขายในราคารถใหม่.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *