คอลัมนิสต์บุญทม วันสูง

โกงเงินประกัน ไว้ใจก็ยังโกง ?

เพราะชีวิตมันเอาแน่เอานอนไม่ได้ บทมันจะเจ็บป่วยขึ้นมาบางทีก็ไม่ได้บอกล่วงหน้า และความเกิด ความแก่ ความเจ็บ ความตาย นั้นเป็นของคู่ชีวิต การทำประกันเอาไว้ล่วงหน้าจึงอุ่นใจได้บ้าง เผื่อวันหนึ่งทำงานไม่ได้ เผื่อวันหนึ่งที่เราอาจจะไปก่อน จะได้ไม่ทิ้งภาระเอาไว้ให้คนข้างหลัง และครูต๋อยก็เป็นคนหนึ่งที่คิดแบบนี้ ที่ไม่วายถูกมิจฉาชีพโกงเอาจนได้ มาฟังจากปากครูต๋อยกัน

แนะนำตัวครับ
ชื่อต๋อยครับ รับราชการครู สังกัดสพฐ. อายุ ๓๙ ปี อยู่จังหวัดเชียงรายครับ

เล่าเหตุการณ์ที่ถูกโกงให้ฟังหน่อยครับ
ก็คนรู้จักกันนี่แหละครับ เป็นตัวแทนขายประกัน อยู่อำเภอเดียวกันนี่แหละ เขามาชักชวนให้ทำประกันไว้ มาหว่านล้อมชักจูงจนเราใจอ่อน ฟังหลายครั้งเข้าก็เห็นดีเห็นงาม กับเขา เขาบอกว่าชีวิตคนเรามันไม่แน่ไม่นอน เกิดเราเจ็บป่วยทำงานไม่ได้ จะเอาเงินที่ไหนมาดูแลครอบครัว ตอนนั้นก็ยังเป็นครูเอกชนอยู่ ความมั่นคงในชีวิตมันก็มีแต่ไม่มาก เขามาหาที่โรงเรียนหลายรอบ เพื่อนที่ทำงานด้วยกันก็โดนไปหลายคน เราก็คิดแล้วคิดอีก ผมไม่มีลูก แม่ยายก็ไม่มี มีก็แต่พ่อตา อาศัยอยู่บ้านแฟน ตอนนั้นแฟนก็ยังขายน้ำหวาน น้ำปั่น มีแฟนเป็นแม่ค้า เงินมันหาได้ทุกวันก็จริง แต่ไม่มีหลักประกันอะไร ผมก็เลยทำประกันทั้งผมและแฟน เผื่อเวลาเจ็บป่วยนั่นแหละครับ

ตกลงว่าถูกโกงทั้งสองคนเลย
ครับ ผมก็ไม่นึกว่าเขาจะโกงนะ มันน่าเชื่อถือ เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงพอสมควร แล้วเราก็ได้ยินชื่อมานาน ความจริงจะว่าไปแล้ว บริษัทเขาคงมีมาตรการ มีระเบียบข้อบังคับอะไรอยู่ แต่คงเป็นเพราะคนมากกว่า ตัวแทนขายประกันที่ดีก็คงมีอยู่

เขาโกงยังไงครับ
โกงกันแบบตรงๆ เลย เงินที่เราส่งค่าประกันแต่ละเดือน เขาไม่ส่งเข้าบริษัท

ไม่ได้ใบเสร็จหรือใบสำคัญรับเงินอะไรเลยหรือ
มันคงจะเป็นใบเสร็จรับเงินปลอมมากกว่า เอาไปอ้างอิงอะไรไม่ได้ พอเราไปตรวจสอบ มันผ่านไปเกือบปีแล้ว เงินประกันที่เขาแอบเอาไปใช้ก็หลายหมื่นบาทอยู่ รวมๆ แล้วโดนกันหลายคนครับ

ตกลงทราบสาเหตุที่เขาโกงไหม เพราะบอกว่ารู้จักกัน
คงเดือดร้อนเรื่องเงินมากกว่า เอาไปหมุน หาเงินไม่ทันหรือยังไงไม่ทราบ น่าจะเป็นหนี้หลายที่ ก็เลยเอาเงินจากตรงนี้ไปจ่ายตรงนั้น พวกประเภทใช้บัตรเครดิตหลายใบ ใช้จ่ายเกินตัว เท่าที่ทราบนะ

แล้วได้เงินคืนไหม
ไม่ได้อะไรเลย ไม่รู้จะไปฟ้องกับใคร ค่าทนายก็คงไม่คุ้ม แต่บริษัทประกันก็ให้เขาออกจากงาน แล้วจะดำเนินการอย่างไรผมก็ไม่ได้ติดตาม

มีอะไรฝากเตือนคนอ่านนิตยสารโกงบ้าง
ควรทำประกันกับบริษัทที่ไว้ใจได้ครับ ตรวจสอบกรมธรรม์กับบริษัท และคนที่เราทำประกันด้วย หรือตัวแทนก็ควรจะมีความน่าเชื่อถือ บางทีความคุ้นเคยกันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถจะเอามาเป็นหลักประกันอะไรได้ และใบเสร็จรับเงินก็สำคัญนะครับ ควรจะตรวจสอบไปทางบริษัทประกันด้วยเช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *