กองบรรณาธิการเส้นทางมาเฟีย

เจ้ากระทิง กลับบ้านแล้ว !

เมื่อเดือน มีนาคม 2561 ข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย “แซมมี่ เดอะ บูล (เจ้าวัวกระทิง) กราวาโน” ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสมุนผู้จงรักภักดีของหัวหน้าแก๊งค์อันธพาล ซิซิเลี่ยน “จอห์น ก็อตติ” ถึงคราวก้าวเท้าออกจากเรือนจำแอริโซนาในวัย 72 ปี หลังเสียเวลาชีวิตไปฟรีๆ เกือบ 20 ปีในเรือนจำ ด้วยข้อกล่าวหาเกี่ยวกับยาเสพติด

เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม 19 คดี หรือมากกว่า แต่ถูกตัดสินจำคุกในปี พ.ศ. 2544 ด้วยข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการจำหน่ายยาเอ็กซ์ตาซี หลังพ้นจากอ้อมแขนของโครงการคุ้มกันพยาน

นายกราวาโนผู้นี้เคยกล่าวชื่นชมหนังเรื่อง The Godfather ของ ฟรานซิส ฟอร์ด โคปโปลา ว่าตนเองได้รับแรงบันดาลใจหลังจากชมภาพยนตร์เรื่องนี้ แม้จะจบการศึกษาเพียงเกรด 8 แต่เขาสร้างธุรกิจก่อสร้างเงินล้านในนิวยอร์ค เขาเป็นหนึ่งในผู้วางแผนร่วมกับ จอห์น ก็อตติ เมื่อเกิดการฆาตกรรม “บิ๊ก พอล” นายใหญ่ของแก๊งค์ “แกมบาโน” และยืนเคียงข้างเจ้านายของเขาด้วยความภักดีเสมอมา จนกระทั่งทั้งสองถูกจับกุมตัวพร้อมกัน ด้วยข้อกล่าวหาฆาตกรรมชาวแก๊งค์ ซึ่งทุกคนไม่อาจลืมเลือน

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ต่อมาแซมมี่ได้กลายเป็นพยานของฝ่ายรัฐบาลกลางในการกล่าวหาอดีตเพื่อนร่วมแก๊งค์หลายต่อหลายราย โดยเฉพาะเพื่อนรักและจำเลยร่วมเช่น จอห์น ก็อตติ และด้วยการกระทำนี้ แซมมี่ช่วยให้รัฐบาลกลางของสหรัฐฯ สามารถจับกุมตัวชาวแก๊งค์อันธพาลเข้าเรือนจำได้มากถึง 36 คน ซึ่งรวมไปถึงสมาชิกของแก๊งค์อื่นๆ หลังจากเหตุการณ์นี้ เขามักเรียกตัวเองว่า “วีรบุรุษ” เสมอมา

จากการกลับลำครั้งสำคัญนี้ ทำให้เขาได้เข้าโครงการ คุ้มกันพยานโดยรัฐบาลกลาง และได้ย้ายไปอยู่ในรัฐแอริโซนาพร้อมใบหน้าใหม่โดยการศัลยกรรมพลาสติก ที่ซึ่งเขาไม่สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างราบรื่น ส่วนหนึ่ง
เป็นเพราะหนังสืออัตชีวประวัติของเขาที่ได้กลายเป็นหนังสือขายดีไปแล้ว และทนายฝ่ายจำเลยได้ใช้ทุกส่วนของหนังสือเล่มดังกล่าวในการคุ้ยแคะเอาผิดตัวกราวาโนเอง รวมทั้งญาติพี่น้องของเหยื่อได้ดำเนินการเอาผิด

ในเดือนกุมภาพันธ์ กราวาโนถูกจับพร้อมกับลูกชายของเขา ระหว่างที่ธุรกิจยาเสพย์ติดมูลค่าหลายล้านดอลลาร์กำลังดำเนินไปในละแวกบ้านหลังใหม่ ทั้งสองถูกตัดสินความผิดในปี พ.ศ. 2544

ชื่อเก่าของเขาคือ “ซัลวาโตเร กราวาโน” เขาเกิดในปี พ.ศ. 2488 ในครอบครัวของ จิออแลนโด “เจอรี่” กับ แคทเธอรินา “เคย์” กราวาโน เขามีพี่ชายอีก 2 คน และเป็นน้องคนสุดท้าย ผู้เป็นพ่อทำงานในโรงงานเล็กๆ แต่พยายามจะทำให้ทุกคนในครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดี พวกเขาอาศัยอยู่ในย่านชุมชนชาวอเมริกันในบรูคลิน เป็นเพราะญาติคนหนึ่งสังเกตเห็นว่า เขาดูคล้ายกับลุงของเขาที่ชื่อแซมมี่ ทุกคนจึงเรียกเขาว่า “แซมมี่” แทนชื่อจริงตลอดมา

เขาเริ่มต้นเป็นโจรเมื่ออายุเพียง 7 ขวบ ด้วยการขโมยคัพเค้กสองชิ้นทุกวัน จากร้านหัวมุมซึ่งเป็นทางผ่านไปสู่โรงเรียนของเขาในเบนสันเฮิร์ทซ์ ด้วยอายุเพียง 13 ปี เขาเข้าเป็นสมาชิกแก๊งค์แรมเปอร์ส ซึ่งเป็นแก๊งค์ข้างถนนที๋โด่งดังในละแวกชุมชนแห่งนั้น

ชีวิตต้องบู๊แหลกราญเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เขายังเป็นเจ้าหนูตัวน้อย เมื่อเขาเผชิญหน้ากับกลุ่มหัวขโมยจิ๋วที่ลักรถจักรยานของเขา การต่อสู้เพื่อทวงคืนจักรยานจึงเริ่มต้นขึ้น ชายหนึ่งในสองคนที่เห็นเหตุการณ์ตะลุมบอนถึงกับออกปากว่าเจ้าหนูคนนี้ “มันสู้เหมือนวัวเลยว่ะ” ในภายหลังคำว่า The Bull จึงกลายเป็นชื่อเล่นของเขาไป

สำหรับชีวิตในรั้วโรงเรียน กราวาโนมักถูกตำหนิโดยครูของเขาว่าเป็นเด็กที่เรียนรู้ช้า แต่ที่จริงเขาเป็นเด็กที่ป่วยด้วยโรคดิสเลกเซียต่างหาก โรคนี้ทำให้เขามีอาการบกพร่องในด้านการอ่านและเขียน สะกดคำติดขัด ผสมคำไม่ได้ เป็นเพราะมีสาเหตุจากความผิดปรกติในการทำงานที่เซลล์สมองซีกซ้าย ซึ่งเป็นโรคเดียวกันกับ จอห์น เลนนอน, ไอน์สไตน์ และ ปิคาซโซ่ เมื่อเรียนไม่ผ่านต้องซ้ำชั้นถึงสองครั้ง การถูกล้อเลียนทำให้เขาต้องใช้กำลังในการกำราบเด็กคนอื่น และนั่นทำให้เขาอยู่ในฐานะที่เหนือกว่าเด็กทุกคน

เมื่ออายุครบ 16 ปี ทางโรงเรียนไม่อนุญาตให้เขาเข้าเรียนอีกต่อไป ผู้เป็นพ่อพยายามดึงเขากลับมาสู่ชีวิตปกติ เขาบังคับให้ลูกชายเข้าสู่พิธีมิสซา แต่ไม่ประสบความสำเร็จนัก ในปี พ.ศ. 2507 กราวาโนถูกเกณฑ์เข้าสู่กองทัพสหรัฐฯ

เขาได้ทำหน้าที่รับใช้ประเทศโดยทำงานส่วนใหญ่เป็นพ่อครัวปรุงอาหาร เขาอยู่ในยศสิบโทและได้ปลดประจำการหลังการรับใช้ชาติเป็นเวลาสองปี

เขาสมรสกับ เดบรา ซีเบตตา และมีลูกด้วยกันสองคน ลูกสาวคนหนึ่งของเขาที่ชื่อคาเรน เคยปรากฏตัวในซีรีส์แนวเรียลลิตี้ของช่องวีเอชวัน ในเรื่อง “เมียชาวแก๊งค์”

กราวาโนยังเป็นพี่เขยน้องเขยของชาวแก้งค์แกมบิโน เช่น แกมบิโน คาโป, เอ็ดเวิร์ด การาโฟลา และ มาริโอ้ การาโฟลา นอกจากนี้เขายังเป็นเพื่อนในวัยเด็กของ เจอราร์ด ปั๊ปป้า แห่งสายใยอาชญากรรมโคลัมโบอีกด้วย.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *