คอลัมนิสต์นันทวรรณ ภาคแก้ว

ว่างงาน แต่ไม่ว่างเงิน

การเป็นฟรีแลนซ์นั้นมันไม่ง่ายอย่างที่ใครๆ คิดที่อยากจะทำก็ทำได้ เพราะมีความไม่มั่นคงสูง และอาจจะถูกยกเลิกงานได้ง่าย ถ้าไม่มีคนจ้างงาน ก็จะต้องประสบปัญหาด้านการเงินอย่างรวดเร็ว จนทำให้บางคนต้องกลับไปทำงานประจำ

หนังสือ “ว่างงานแต่ไม่ว่างเงิน ” จะนำเสนอวิธีการเป็นฟรีแลนซ์แบบมั่นคงมากขึ้น เลือกงานได้ และการหารายได้ให้เข้ามาสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถยังชีพได้

เนื้อหาในหนังสือมาจากประสบการณ์ของผู้เขียนโดยตรง ซึ่งเขาได้เคยทำงานประจำมาก่อน ฟ่าฟันกับการเป็นฟรีแลนซ์ จนสามารถทำงานฟรีแลนซ์ในระยะยาวได้ จึงเหมาะกับคนที่สนใจอยากมาทำฟรีแลนซ์ หรือผู้ที่เป็นฟรีแลนซ์ที่ประสบปัญหาอยู่ หนังสือเล่มนี้อ่านเข้าใจง่าย เนื้อหามีความละเอียด ครอบคลุมในหลายแง่มุม สามารถนำไปใช้ได้ โดยจะขอสรุปบางข้อที่น่าสนใจในแต่ละบทดังนี้

บทที่ 1 เตรียมใจ “กฎเพื่อจะได้มีกินตลอดชีวิต 8 ข้อ”
บทที่ 2 สร้างงาน “ ที่มีแต่เราเท่านั้นที่ทำได้ขึ้นมา”
บทที่ 3 บอกเล่าตัวตนเพื่อเรียกงานที่อยากทำเข้ามาหา
บทที่ 4 หมุนเงิน วิธีใช้เงินให้เกิดประโยชน์แบบฟรีแลนซ์ มืออาชีพ

สิ่งสุดท้ายสำหรับการเงินของฟรีแลนซ์ที่ผู้เขียนต้องการจะบอกก็คือ การทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อจัดการกระแสเงินสด และการวางแผนภาษี เราต้องจดรายการเงินเข้าออกอย่างเป็นระบบเพื่อติดตามและวางแผนหากเกิดเหตุฉุกเฉินที่เงินไม่พอ

การทำงานฟรีแลนซ์ได้เงินเยอะก็จริง ได้เงินก้อนก็จริง แต่ถ้าหากไม่บริหารให้ดีละลายไปกับสิ่งไม่จำเป็น คุณก็อาจจะต้องหางานทำไปตลอดชีวิต อย่าลืมว่าฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง

แน่นอนนัก ทุกอย่างมีขึ้นมีลง แล้วแต่ตัวของคุณจะเลือกเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *