อนุสรณ์ ศรีคำขวัญเหยื่อโกง

รถโดยสารหาดใหญ่ เผลอเมื่อไหร่เป็นเหยื่อทันที !

เป็นเรื่องที่ต้องระวังตัวโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว สำหรับนักเดินทางต่างถิ่น เรื่องการใช้บริการรถโดยสาร เมื่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพราะถ้าไม่เตรียมข้อมูลให้ดี มักถูกโก่งราคาเสมอ แต่คุณต้อมบอกกับนิตยสารโกงว่า “ไม่เสมอไป” เพราะเขายังถูกกลุ่มรถทัวร์หาดใหญ่ หลอกเอาง่ายๆ ทั้งๆ ที่เป็นคนพื้นที่ ใช้บริการรถทัวร์จาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เข้ากรุงเทพมหานครบ่อยครั้ง

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อกลางเดือนมีนาคม 2561 คุณต้อม ต้องเดินทางไปทำธุระที่กรุงเทพฯ ส่วนตัวชอบเดินทางโดยรถไฟ แต่ไม่ได้จองตั๋วล่วงหน้า เพราะไม่คิดว่าที่นั่งจะเต็ม แต่เมื่อไปถึงสถานีรถไฟปรากฏว่า “ที่นั่งเต็ม” เขาจึงตัดสินใจไปใช้บริการรถทัวร์ที่ บขส. โดยเรียกจักรยานยนต์รับจ้างที่ให้บริการอยู่หน้าสถานีรถไฟไปส่ง วินมอเตอร์ไซค์บอกราคา “50 บาท” ซึ่งถือว่าถูกกว่าทั่วไป

เพราะปกติจากสถานีรถไฟไป บขส. ขั้นต่ำ 80 บาท

แต่เมื่อขึ้นนั่งบนจักรยานยนต์รับจ้างแล้ว คนขับก็เร่งเครื่องปรื้ด ไปจอดยังหน้าร้านตัวแทนจำหน่ายตั๋วซึ่งอยู่ด้านหน้าสถานีรถไฟ เพียง 50 เมตร คุณต้อมโวยวาย แล้วยื่นเงินให้เพียง 20 บาท และด้วยเวลานั้นเย็นมากแล้ว กลัวว่าหากเรียกจักรยานยนต์รับจ้างคิวใหม่ที่ห่างหน้าสถานีรถไฟไป บขส. ก็กลัวรถทัวร์จะเต็มอีก คุณต้อมตัดสินใจซื้อตั๋วจากตัวแทนจำหน่าย ซึ่งแพงกว่าราคาทั่วไปมาก ราคาสูงถึง 1,300 บาท โดยพนักงานบอกว่าเป็นตั๋วรถ VIP ซื้อแล้วให้นั่งรอ เดี๋ยวรถจะมารับ อีก 10 นาทีจะมาถึง แต่ผ่านไปครึ่งชั่วโมงก็ยังไม่มา

หลังจากรออยู่นาน มีรถตุ๊กตุ๊ก แล่นมาจอดด้านหน้าที่ขายตั๋ว พนักงานเรียกให้คุณต้อมขึ้นไปนั่ง โดยให้เหตุผลว่า จะพาไปส่งที่ บขส. สำหรับบนรถตุ๊กตุ๊ก นอกจากคุณต้อมแล้ว ยังมีผู้โดยสารอีก 3 คน ท่าทางกังวล ทราบทีหลังว่า มาหาดใหญ่เป็นครั้งแรก และไม่เคยใช้บริการรถทัวร์เลย

ทั้งๆ ที่บอกว่าจะไปส่งที่ บขส. แต่ตุ๊กตุ๊กกลับขับเลย ไปจอดยังฝั่งตรงข้ามเซ็นทรัลพลาซ่า ถึงตอนนี้คุณต้อมรู้แล้วว่าโดนโกง แต่จะให้ทำอย่างไร ต้องว่าไปตามนั้น

ถึงรถทัวร์ซึ่งดูสภาพแล้ว เหมือนรถที่เอกชนมักเหมาพาพนักงานไปเที่ยวในวันหยุด ไม่ใช่รถที่เข้าร่วมขนส่งมวลชนแน่นอน ทันทีที่เห็นหน้า เด็กรถรีบเก็บตั๋วทันที แล้วบอกให้ขึ้นไปเลือกที่นั่ง เมื่อขึ้นไปบนนั้นทำให้คุณต้อมเกิดอาการเซ็งสุดขีด สภาพนี้ราคา 500 ยังถือว่าแพง แต่ไม่กล้าเรียกร้องอะไรมาก เพราะนอกจากเด็กรถแล้ว

ยังมีนักเลงเดินคุมอีก 2 – 3 คน

คุณต้อมบอกว่าเพราะผู้โดยสารบนรถคันนี้ล้วนถูกลวงมา จึงทำให้มีผู้คนหลากหลาย ทั้งเมียนมาร์ มอญ ไทย กับอีกกลุ่มนักท่องเที่ยว 5 สาว ดูคล้ายชาวอินโดนีเซีย ดีที่เขาเป็นคนไทย เด็กรถจึงให้เลือกที่นั่งได้ตามสบาย หากเป็นเมียนมาร์จะดึงไปนั่งที่เสริมเป็นว่าเล่น (เขารับคนเกิน)

คุณต้อมได้นั่งหน้าสุดทางขวา ติดกันเป็นหนุ่มมอญ ซึ่งลางานจากสะเดาจะกลับบ้าน ไปร่วมเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งหนุ่มมอญบอกว่าจองตั๋วรถทัวร์ล่วงหน้าหลายวันแล้ว แต่ไม่คิดว่าจะโดนหลอกมานั่งรถแบบนี้ แต่ก็โทษใครไม่ได้ เพราะเพื่อนเตือนแล้วให้จองภายใน บขส. เขาไม่เชื่อเอง ดันไปจองจากตัวแทน ด้านนอก บขส. เพราะคิดว่าเจ้านี้เขาไปส่งถึงแม่สอด ไม่ต้องต่อรถให้มากเรื่อง (ผลปรากฏว่า เขาต้องไปต่อรถอยู่ดี) เขาบอกว่า ไม่เป็นไร ถือเป็นบทเรียน
ด้วยรถทัวร์ไม่ได้อยู่ในสารบบของ บขส. โชเฟอร์จึงขับเร็ว หวาดเสียว คุณต้อมบอกว่า ไม่ได้งีบเลย เกร็งมาก แล้วเมื่อรถเข้าเขต จ.ประจวบฯ ผู้โดยสารเริ่มทยอยลง บางคนจะเข้าหัวหิน แต่รถคันนี้ไม่เข้าหัวหิน จึงถูกปล่อยทิ้งกลางทางให้ต่อรถไปเองอีก

ฉะนั้นคุณต้อมจึงส่งเรื่องเล่ามาให้ทางนิตยสารโกง ช่วยเป็นสื่อกลางในการบอกต่อว่า หากผู้อ่านมีกิจต้องไปหาดใหญ่แล้ว ขอให้ติดต่อซื้อตั๋วเดินทางรถทัวร์ ในพื้นที่ บขส. เท่านั้น และถึงอยู่ในรั้ว บขส. แล้วก็ตาม อย่าได้หลงเชื่อนายหน้าที่มายืนสอบถามว่าจะไปไหน ซื้อตั๋วกับเขาไหม เด็ดขาด

ด้วยความหวังดีครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *