ธรรมะพระมหาสกล ฐานวุฑโฒ

ผลของความดีบางทีคาดไม่ถึง

ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน
กินของราชการ กินได้นาน ไม่มีวันหมด

ปัญหาการทุจริตหรือเรียกอีกอย่างหนึ่ง คือการฉ้อราษฎร์บังหลวง ปัญหาเหล่านี้เกิดจากกลุ่มคนบางกลุ่มที่คดโกง เพราะยังคิดว่าความจนนั้นเกิดจาก
1. จนเพราะไม่มี
2. จนเพราะไม่พอ

ส่วนใหญ่แล้วจนเพราะไม่พอ นำไปสู่การทุจริตและการคดโกงต่างๆ นานา โดยเฉพาะนักการเมือง จนมีการตั้งพิพิธภัณฑ์กลโกงชาติ หลากหลายเรื่องราว เช่นคดีจำนำข้าว เสียหายไม่ต่ำกว่าห้าแสนล้านบาท คดีนกน้อยในไร่ส้ม เสียหายไม่ต่ำกว่าร้อยล้านบาท คดีทุจริตโรงพักไม่ต่ำกว่า ห้าพันล้านบาท ที่ยังไม่กล่าวถึงอีกมากมาย เงินที่มากมายเหล่านี้ นักการเมืองหรือผู้มีส่วนรับผิดชอบ ไม่เว้นแม้กระทั่งพระคุณเจ้า เราสามารถนำมาพัฒนาประเทศด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาระบบขนส่ง เป็นต้น

คำกล่าวข้างต้น เป็นเรื่องจริงที่ยังมีอยู่มากในสังคมไทย ในเมื่อค่านิยมของคนในสังคมส่วนใหญ่ ยังให้ความสำคัญกับหน้าตา ฐานะ ตำแหน่งทางสังคม ที่เหมือนกับว่า ปลูกฝังกันมาตั้งแต่เด็ก โตขึ้นให้ได้เป็นเจ้าคนนายคน ทำให้คนต้องดิ้นรนเพื่อฉากหน้าให้ดูดีมีราคา แม้ว่ารายจ่ายจะสวนทางกับรายรับ ขาดความรู้จักคำว่าพอ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดการคดโกงนั้น เป็นเพราะว่านัก- การเมืองหรือบุคคลผู้ที่ดำรงตนเป็นตัวอย่างในสังคมขาดจริยธรรม บกพร่องต่อหน้าที่ของตน นักการเมืองควรที่จะมุ่งพัฒนาประเทศชาติ เพราะสิ่งที่ควรพัฒนาอย่างรีบเร่ง คือการพัฒนาชาติ ซึ่งต้องเริ่มที่ประชาชนก่อนเป็นอันดับแรก การพัฒนาคนก็ต้องเริ่มที่จิตใจ สิ่งที่สำคัญที่สุดต้องเริ่มที่ตัวนักการเมือง เพราะต้องรู้จักหน้าที่ของตน ทั้งการมีส่วนร่วม การมีจิตสำนึกสาธารณะ

เร็วๆ นี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา มีกระทาชายนายหนึ่งเป็นตำรวจสายตรวจ 911 กำลังขับรถตระเวนตรวจความเรียบร้อย ผู้หญิงคนหนึ่งโทรศัพท์ไปแจ้งที่ศูนย์วิทยุตำรวจว่าลูกตัวเล็กของเธอกลืนของบางอย่างเข้าไป ติดคอหายใจไม่ออก ขอให้ตำรวจที่อยู่ใกล้บ้านช่วยรับเด็กไปส่งที่โรงพยาบาลโดยด่วน ศูนย์วิทยุจึงแจ้งตำรวจทุกคนว่าบ้านนั้นอยู่ที่ไหน ตำรวจคนหนึ่งกำลังขับรถอยู่ใกล้บริเวณนั้นพอดี เขารู้ดีว่าเด็กอาจจะเสียชีวิตก็ได้ เพราะตัวยังเล็กเหลือเกิน ตำรวจคนนี้มีลูกเล็กๆ คนหนึ่งเหมือนกัน

เขานึกถึงหัวอกพ่อแม่ว่ารักลูกมากมายแค่ไหน ถ้าเด็กตายพ่อแม่จะเสียใจแค่ไหน ดังนั้นจึงรีบขับรถไปช่วยเด็ก ปรากฎว่าถนนข้างหน้ามีรถติดยาวเหยียดเหมือนเมืองไทย ตำรวจนึกได้ว่ามีทางลัดอยู่เส้นทางหนึ่ง จึงหักรถเข้าไปในทางลัด ทางนั้นมีการก่อสร้างใหม่ มีกองดินใหญ่ปิดทางอยู่ ผ่านไปไม่ได้ เมื่อรถผ่านไปไม่ได้ ตำรวจถึงกับหัวเสียมาก บ่นด่าว่าอะไรต่างๆ มากมาย บังเอิญวันนั้นมีคนงานกำลังทำงานอยู่แถวนั้น จึงได้สอบถามว่ามีปัญหาอะไร ตำรวจตอบว่า ผมจะรีบไปทำราชการเร่งด่วนอย่างหนึ่ง พวกคุณมาทำงานขนดินกองอยู่แบบนี้ ผมจะทำงานได้อย่างไร ชายคนงานบอกว่า เชิญคุณตำรวจขับรถตามผมมาเถิด เขาขึ้นขับรถไถจัดการกองดินให้เป็นทางลาดลงไป ตำรวจสามารถขับรถเดินทางได้อย่างสะดวก ไปถึงที่เกิดเหตุ พบแม่ของเด็กกำลังอุ้มเด็กรออยู่หน้าบ้าน มีท่าทีกระวนกระวายใจมาก เด็กตกอยู่ในอาการย่ำแย่ แต่ตำรวจรู้วิธีพยาบาล รีบจับเด็กคว่ำหน้าลงแล้วรีบตบเบาๆ ที่ด้านหลังของเด็ก ฝาจุกกลมที่เด็กกลืนเข้าไปอุดหลอดลม สามารถหลุดออกมา เด็กก็รอดพ้นจากอันตราย หากตำรวจไปช้าอีกสักนิด เด็กอาจเสียชีวิตไปก่อนก็ได้

ตำรวจดีใจมากที่ได้ช่วยชีวิตเด็กพ้นจากความตาย นึกถึงความดีงามที่ตนได้ทำในวันนี้ เพราะคนขับรถไถพลเมืองดีคนนั้น หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเขา เด็กนั้นคงตายไปแล้ว นึกอยากจะขอบคุณ จึงไปพบชายพลเมืองดีคนนั้น เขากำลังขับรถไถอยู่ ชายคนนั้นจำตำรวจได้จึงถามว่า คุณตำรวจมีเรื่องอะไรหรือ ตำรวจตอบว่าผมมาบอกข่าวดีให้คุณร่วมดีใจด้วย เพราะเมื่อวานคุณช่วยไถเกรดดินเปิดทางให้รถผมผ่านไป ผมได้ช่วยชีวิตเด็กไว้คนหนึ่ง ทำให้คนๆ หนึ่งรอดตาย คุณจะได้รับรู้และดีใจด้วย พลเมืองดีตอบว่า ผมรู้เรี่องนี้แล้ว เมื่อวานผมกลับไปบ้าน

ผมจึงรู้ว่าเด็กที่คุณตำรวจช่วยไว้ เป็นลูกชายผมเอง

การทำความดีนั้น หากสามารถทำตามหน้าที่พึงกระทำได้เป็นคุณงามความดีอย่างหนึ่ง บางครั้งความดีนั้นอาจจะตอบแทนส่งผลที่เราไม่ทราบ เช่นการไม่ได้ยินคำว่ากล่าวร้าย นินทา จากผู้มุ่งร้าย บางครั้งบางทีความดีที่เราทำนั้น อาจจะส่งผลให้ครอบครัวของเรามีความสุข อบอุ่น ร่างกายของเรามีความแข็งแรง ไร้โรคภัยไข้เจ็บ

ขอให้ท่านทั้งหลายตั้งอยู่บนความถูกต้อง เป็นพลเมืองที่ดี ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ร่วมกันป้องกันการทุจริต ต่างๆ เพื่อให้ชุมชน สังคม ประเทศชาติมีความเจริญ

ขอให้ท่านทั้งหลายตั้งอยู่บนความถูกต้อง เป็นพลเมืองที่ดี ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ร่วมกันป้องกันการทุจริต ต่างๆ เพื่อให้ชุมชน สังคม ประเทศชาติมีความเจริญ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *