กองบรรณาธิการเหยื่อโกง

ทอมเชียงใหม่สุดแสบ ! ใช้รูปแฟนสาวตุ๋นเหยื่อ หลอกซื้อกล้อง ขอเงินเติมน้ำมันรถ !

ในยุคโซเชียลมีเดียแบบนี้ ไม่ว่าเราท่านจะทำอะไรก็มักจะอาศัยช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลาง โดยเฉพาะกับเฟซบุ๊คเจ้าปัญหา มีเรื่องมีราวไม่เว้นแต่ละวัน จะหาซื้อข้าวซื้อของ ซื้อเสื้อผ้า ซื้อเฟอร์นิเจอร์ แต่งหน้าทำผม หาเครื่องสำอางค์ประทินโฉม แม้แต่จะหางานทำ หรือว่าหาแฟน สมัยนี้เขาก็นิยมหากันทางโซเชียลมีเดียทั้งนั้น

โชคดีก็เจอะคนดีๆ ได้แฟนดี แต่บางทีเจอพวกหลอกลวงต้มตุ๋น แทนที่จะได้แฟนน่ารัก กลับโดนต้มจนเปื่อย เพราะคุยไปคุยมา ไม่ใช่ผู้หญิง กลายเป็นทอมบอย ใช้รูปคนอื่นมาหลอก ตอนแรกนึกว่าเป็นลูกคนรวย ที่ไหนได้กลายเป็นลูกช่างขอ คุยไม่นานเริ่มขอโน่นขอนี่ อยากได้กล้องโลโม่ อยากได้เลนส์กล้อง อยากได้ขาตั้ง

หลอกมาเยอะจนอุปกรณ์กล้องเต็มห้องเช่า

เรียกได้ว่าอยากได้อะไรก็เข้ามาหาตุ๋นในโซเชียลมีเดีย ปรากฏว่าเฟซบุ๊คทุกวันนี้ เป็นยิ่งกว่าแหล่งขุมทรัพย์ของพวกมิจฉาชีพ

อย่างคุณอาร์ต (นามสมมติ) เป็นหนุ่มกรุงเทพฯ หน้าตาดีทีเดียว อยากจะมีแฟนเป็นเด็กเหนือน่ารักๆ สักคน ด้วยความเป็นคนสมัยใหม่ ชอบเล่นเฟซบุ๊คเป็นชีวิตจิตใจ โชคเหมาะเคราะห์ร้าย มาเจอะสาวน้อยน่ารักน่าชังคนหนึ่งในเฟซบุ๊ค หลังจากเพิ่มเพื่อน ได้แชทพูดคุย แลกคอมเมนต์กันไปมา เกิดอาการศรรักปักอก เห็นท่าจะมีความรักเข้า จึงติดต่อพูดคุยกันเรื่อยมา โดยอาศัยช่องทางออนไลน์เป็นสื่อ

คุณอาร์ตเล่าให้ฟังว่า พูดคุยกันช่วงแรกราวกับโลกกลายเป็นสีชมพู ด้วยเธอมักจะโพสต์รูปสวยๆ น่ารักๆ และหยอกเย้ากับบรรดาผู้ชายที่เข้ามาคอมเมนต์รูปภาพของเธอ แต่สำหรับคุณอาร์ตดูเหมือนจะพิเศษไปกว่าชายหนุ่มคนอื่น เพราะเธอมักส่งข้อความในเชิงชื่นชมมาให้ หรือคอยคอมเมนต์รูปภาพของเขาอยู่เสมอ

ความรักบนโลกออนไลน์ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ชอบใจกัน รักกัน คบหากัน แต่งงานกัน แม้แต่เฟซบุ๊คก็ถูกใช้เป็นสื่อกลาง ทำให้คนรู้จักกัน หากไม่ชอบใจก็คบหาสมาคมเป็นเพื่อนเป็นฝูง ใช่ว่าจะต้องนัดไปมีเพศสัมพันธ์อย่างเดียว

คุณอาร์ตบอกว่าตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่าน้องเขาน่ารัก และถ้ามีโอกาสเดินทางขึ้นไปทางภาคเหนือก็อาจจะขอนัดเจอสักหน่อย เพื่อจะได้รู้จักกันมากขึ้น

เรียกว่าหวังจะสานต่อความสัมพันธ์จากเฟซบุ๊ค

ผู้หญิงคนดังกล่าวบอกกับคุณอาร์ตว่าเธอเพิ่งเรียนจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ และทำงานเกี่ยวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นได้พูดคุยติดต่อทางเฟซบุ๊คนานหลายเดือน จนกระทั่งคุณอาร์ตเริ่มเอะใจ เพราะคุยไปคุยมา ทำไมคนทำงานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งน่าจะมีเงินเดือนสูงประมาณหนึ่ง กลับส่งข้อความมาขอค่าน้ำมันรถจากคุณอาร์ตครั้งละ 200 บาท จะเป็นด้วยเงินเดือนน้อยหรืออย่างไรไม่ทราบ

พอถึงตอนนี้คุณอาร์ตเริ่มลังเลใจ เพราะตนเองจีบผู้หญิงมาก็มาก ยังไม่เคยเจอใครส่งข้อความขอเงินจากตนทีละสองร้อยมาก่อน แม้แต่ค่าน้ำมันรถก็ยังขอ และไม่ใช่เพียงเท่านั้น แม้จะปฏิเสธแล้วว่าตนเองไม่ใช่คนร่ำรวยมีเงินมากมาย แต่ผู้หญิงคนดังกล่าวกลับพยายามขอร้องให้คุณอาร์ตซื้อกล้องถ่ายรูปโลโม่ให้อีกด้วย

คุณอาร์ตพยายามสืบเสาะจากช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะกับกลุ่มเพื่อนออนไลน์ของเธอ จึงได้พบความจริงว่าที่แท้แล้ว เธอมีแฟนเป็นสาวทอมที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นที่สุด ด้วยภาพถ่ายบางภาพที่แฟนทอมของเธอเคยโพสต์ไว้ เป็นภาพกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพจำนวนมากที่วางกองจนเต็มบ้าน เพียงเท่านี้คุณอาร์ตก็ถึงบางอ้อ ยิ่งเมื่ออ่านข้อความประกอบภาพโดยแฟนของเธอ คุณอาร์ตยิ่งซึ้งแก่ใจ

“ได้มาแล้วค่ะ เลนส์ตัวนี้ ตัวใหม่ล่าสุด ขอบคุณๆ น้าสาวมาก ที่ซื้อมาฝากจากต่างประเทศ”

พอเสียรู้ โดนสาวทอมหลอกคุยหวังจะตุ๋นเอากล้อง คุณอาร์ตก็เสียอกเสียใจ ยิ่งพอความจะแตก เพื่อนฝูงเริ่มรู้ระแคะระคายว่าใช้ภาพของแฟนไปหลอกต้มตุ๋นคน ก็ถึงขนาดไล่บล็อกจนหมดทุกช่องทางติดต่อ จากความเสียใจกลายเป็นความโมโห เมื่อพยายามหาช่องทางติดต่อกับเจ้าตัวที่เป็นตัวจริง สาวทอมกลับอวดอ้างว่าตนเองรู้จักกับตำรวจทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะสถานีตำรวจไหนรู้จักจนหมดสิ้น และมีญาติเป็นตำรวจที่พร้อมจะเล่นงานคุณอาร์ตได้ จนคุณอาร์ตต้องเป็นฝ่ายรามือไป

ถือเป็นอุทาหรณ์ในการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียว่าควรระมัดระวัง บางทีคนที่เรากำลังคุยด้วย อาจจะไม่ใช่คนที่เรากำลังแอบชื่นชม แต่กลายเป็นใครก็ไม่ทราบที่ใช้รูปภาพ ใช้ความสนิทสนมกับบุคคลนั้นๆ อาจจะหลอกลวงเอาชื่อผู้ใช้งานหรือรหัสผ่านจากบุคคลดังกล่าว อาจจะเป็นคนใกล้ตัวของบุคคลนั้นเอง เป็นเพื่อนฝูง ญาติสนิทมิตรสหาย เป็นผู้ดูแลระบบเครือข่าย หรือเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ต่างๆ โดยทั้งนี้การพูดคุยกับผู้อื่นโดยใช้ภาพถ่ายและข้อมูลของผู้อื่น ย่อมถือเป็นเครื่องยืนยันเจตนาร้ายมากกว่าเจตนาดี และยิ่งมีการเรียกร้องทรัพย์สินเงินทอง เข้าข่ายเป็นกรณีโรแมนซ์-สแกม มีความผิดตามกฎหมาย สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีได้

สำหรับเหยื่อโกงของเรา แม้จะเลือกไม่ดำเนินคดีใดๆ ด้วยความสงสาร แต่มีโอกาสบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตนผ่านนิตยสารโกง สร้างความระมัดระวังให้แก่บุรุษเพศที่อาจจะหลงชอบผู้หญิงสาวๆ ในเฟซบุ๊ค ซึ่งนับวันจะหาความจริงได้ยากขึ้นทุกที เป็นเพราะร้อยพ่อพันแม่ มีทั้งคนชั่วคนดีแตกต่างกันไป

ขอให้ทุกท่านเล่นสื่อโซเชียลมีเดียอย่างมีความสุขและปลอดภัย.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *