กองบรรณาธิการโกงต่างแดน

ชีวิตที่เคยไปถึงดวงจันทร์ของ แลนซ์ อาร์มสตรอง

คนทั่วโลกเคยรู้จัก แลนซ์ อาร์มสตรอง อย่างไร เขาเป็นนักสู้ที่กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในวงการกีฬา เคยเป็นพรีเซนเตอร์ของผลิตภัณฑ์กีฬายี่ห้อไนกี้ ด้วยเป็นผู้ชนะจากโรคร้ายเช่นมะเร็งต่อมลูกหมาก และเป็นผู้ชนะการแข่งขันจักรยานสุดหฤโหด ตัวร์ เดอ ฟรองซ์ ถึง 7 ครั้ง นอกจากนี้เขายังตั้งมูลนิธิ แลนซ์ อาร์มสตรอง ผลิตสายรัดข้อมือ “ลีฟสตรอง” ที่ขายได้มากกว่า 80 ล้านดอลลาร์ในทุกประเทศทั่วโลก

รวมถึงในประเทศไทยด้วย

ในปี 2555 เอกสารกว่าหนึ่งพันหน้าจากองค์การต่อต้านสารกระตุ้นแห่งสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่าความสำเร็จทั้งหมดของแลนซ์เป็นเพียงเรื่องคดโกง ชัยชนะของเขาเกิดขึ้นเพราะสารเคมีที่มีชื่อว่าอีริโทรโพอิติน ซึ่งแลนซ์ใช้มันในฐานะสารกระตุ้นที่ตรวจพบได้ยาก

อีริโทรโพอิติน เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสามารถผลิตได้เอง มันช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง มีส่วนสำคัญในการเพิ่มระดับฮีโมโกลบิน ซึ่งลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ แท้จริงแล้วยานี้ถูกผลิตขึ้นเพื่อใช้ในกลุ่มผู้ป่วยโรคโลหิตจาง

ในช่วงแรกของการถูกกล่าวหา อาร์มสตรองไม่เคยยอมรับในความผิดของเขา ตรงกันข้าม เขาจมอยู่กับความสำเร็จอันจอมปลอม ภาคภูมิใจกับชัยชนะที่ไม่เป็นจริง รางวัลและชื่อเสียงมากมายผูกพันธนาการและถ่วงเขาไว้ให้จมลงจากโลกแห่งความจริง จนกระทั่งเขาถูกลบชื่อออกจากวิชาชีพ ถูกระงับการเข้าแข่งขันจักรยาน นั่นหมายความว่าทุกทัวร์นาเมนท์การแข่งขันจักรยานทั่วโลก จะไม่รับคนชื่อ แลนซ์ อาร์มสตรอง เข้าแข่งขันอีก

อย่างที่เคยทราบ ปี 2539 แพทย์ประจำตัวของอาร์ม สตรองบอกกับเขาว่า โรคร้ายกำลังคุกคามชีวิตของเขา ซึ่งไม่แน่นักว่าจะเป็นความจริง หลังจากนั้นอีก 3 ปี แลนซ์กลายเป็นนักปั่นจักรยานที่เอาชนะโรคร้ายได้ เขากลายเป็นคนดัง คนมีชื่อเสียง เป็นแรงบันดาลใจของผู้คน เป็นกำลังใจของผู้ป่วยโรคมะเร็ง ทุกคนอยากเข้มแข็งอย่างแลนซ์ และอยากสวมริสท์แบนด์ที่เขาจำหน่ายเพื่อหาเงินเข้ามูลนิธิ

ตัวร์ เดอ ฟรองซ์ การแข่งขันจักรยานสุดหฤโหดที่จัดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส ด้วยเส้นทางคดเคี้ยวกว่า 2,200 ไมล์ ตลอด 23 วันของการแข่งขัน เส้นทางการแข่งขันบางช่วงพาดตัวไปบนเทิือกเขาสูงที่มีอ็อกซิเจนเบาบาง

ปัญหาก็คือ อาร์มสตรองสามารถเอาชนะการแข่งขันนี้ได้ถึง 7 ครั้ง !

วงการกีฬากำลังถูกต้มครั้งใหญ่ มีคนมากมายตั้งข้อสงสัยในตัวอาร์มสตรอง และบางครั้งเขาเปลี่ยนตัวเองเป็นนักเลงโต ไปดักข่มขู่ทุกคนที่ต้องการจะเปิดโปงพฤติกรรมหลังกล้องโทรทัศน์ของเขา

ที่จริงแลนซ์ควรถูกเปิดโปงตั้งแต่ครั้งที่เขาถูกตรวจสอบพบสารคอร์ติซอลที่สูงผิดปกติถึง 4 หน ในการแข่งขันครั้งแรกๆ แต่ข้ออ้างของแพทย์ประจำทีมบอกว่าเป็นการใช้ยาเพื่อรักษาแผลกดทับ อาจจะเป็นด้วยคอร์ติซอลนี้เอง ที่ทำให้อาร์มสตรองเข้าเส้นชัยก่อนสถิติเดิมถึง 7 นาที

ไนกี้ทาบทามให้เขาเป็นพรีเซ็นเตอร์ รวมไปถึงสินค้าอื่นๆ อาร์มสตรองทำให้การขี่จักรยานเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมอย่างเหลือเชื่อ มากกว่าครึ่งพันล้านดอลลาร์ เป็นรายได้ของนักกีฬาปั่นจักรยานที่ครั้งหนึ่งเคยบอกกับทุกคนว่าเขาต้องผจญกับโรคมะเร็งร้าย

แต่ทำไม แลนซ์ อาร์มสตรอง จึงทำสิ่งนี้ได้ ?

นอกจากการที่เขาเลือกใช้สารอีริโทรโพลิติน ซึ่งเป็นสารเคมีที่เมื่อเข้าสู่กระแสเลือดแล้ว ก็จะยากแก่การตรวจสอบ ทุกทัวร์นาเมนท์การแข่งขัน แลนซ์ยังมีสายลับของเขาที่คอยนั่งสังเกตการณ์อยู่ในล็อบบี้ของโรงแรมตลอด 24 ชั่วโมง หากพบเห็นบุคคลที่ดูคล้ายแพทย์ เดินเข้ามาในโรงแรมพร้อมกระเป๋าเครื่องมือแพทย์ สามารถสันนิษฐานได้ว่าเป็นแพทย์สุ่มตรวจของ ตัวร์ เดอ ฟรองซ์ แพทย์ประจำทีมของแลนซ์จะเข้าถึงตัวเขาในทันที พร้อมกับถุงน้ำเกลือและเข็มฉีดยา เพื่อฉีดของเหลวเจือจางสารกระตุ้นเข้มข้นที่ปะปนอยู่ในเลือด ด้วยวิธีนี้เองที่เขาสามารถเอาตัวรอดจากการสุ่มตรวจมาได้ทุกทัวร์นาเมนท์การแข่งขัน

นอกจากนี้ แลนซ์ยังไม่เคยพกสารกระตุ้นไว้กับตัว แต่มักจะมีบุรุษปริศนาบนหลังอานมอเตอร์ไซค์ รับหน้าที่บิดเครื่องยนต์มาส่งสารกระตุ้นให้เขาในเวลาที่ต้องการเสมอ

แต่ความลับไม่มีในโลกนะ แลนซ์

แน่นอนว่าการแข่งขัน ตัวร์ เดอ ฟรองซ์ ไม่ใช่การแข่งขันลำพังคนเดียว เขายังมีแพทย์ประจำทีม มีผู้ช่วยของทีม และมีเพื่อนร่วมทีมอีกหลายคน เขาทำอย่างไร ที่ทำให้คนเหล่านี้ไม่เปิดปากพูดถึงเรื่องสารกระตุ้น ทั้งต่อหน้าเขา หรือเวลาที่กำลังเมาอยู่ในบาร์ไหนๆ มันง่ายมาก แลนซ์บังคับให้ทุกคนโด้ปยาเช่นเดียวกับเขาด้วย และด้วยวิธีนี้ ทุกคนก็รู้แจ้งแก่ใจว่าหากพูดมากไป ตัวเองก็จะเข้าข่ายเป็นผู้กระทำผิด ดังนั้นเรื่องนี้จึงเงียบยิ่งกว่าเงียบ ตลอดการแข่งขัน 7 ครั้งที่แลนซ์เป็นผู้ชนะ

ในปี 2553 อดีตเพื่อนร่วมทีมของแลนซ์ทยอยออกมาเปิดเผยความจริง ทั้งเรื่องที่แลนซ์ใช้สารกระตุ้นสำหรับตัว เอง และที่เชิญชวน โน้มน้าว จนถึงขั้นบังคับให้ทุกคนต้องใช้สารกระตุ้นเช่นเดียวกับเขา เรื่องนี้นำมาซึ่งการสอบสวนโดยองค์การต่อต้านสารกระตุ้นแห่งสหรัฐอเมริกา รายงานกว่าหนึ่งพันหน้าเปิดเผยทุกพฤติกรรมของแลนซ์ สปอนเซอร์ เกือบสิบรายที่กำลังสนับสนุนเขาต่างถอนตัว สิ่งที่แลนซ์สร้างมาตลอดหลายปีพังทลายลง เขาเหมือนคนที่ร่วงลงมาจากดวงจันทร์โดยไม่ทันได้ตั้งตัว

กระทั่งปี พ.ศ. 2556 เขาจึงเปิดปากยอมรับความผิดของตัวเองในรายการโทรทัศน์ของโอปร้า วินฟรี่ย์.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *