นันทวรรณ ภาคแก้วเสียงสะท้อน

กีต้าร์ มหาภัย / สุริยะ ทองแม้น / นักดนตรีอิสระ

จากประสบการณ์ในการเล่นดนตรี เคยโดนโกงบ้างไหมคะ
ต้องเคยแน่นอนครับ ของผมจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์ดนตรี ตำแหน่งที่ผมเล่นประจำอยู่ก็คือเป็นมือกีต้าร์ครับ ผมก็จะชอบซื้อ ชอบขาย ชอบแลกกีต้าร์อยู่บ่อยครั้ง แต่มีครั้งนี้แหละครับที่ผมไม่โอเคที่สุด

เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรคะ
มีอยู่วันหนึ่ง ผมเห็นคนลงประกาศขายกีต้าร์ในกลุ่มเฉพาะของคนซื้อขายเครื่องดนตรี มันเป็นกีตาร์ทรงเดียวกับตัวที่ผมใช้อยู่ แต่ว่าคนละสีแล้วก็สภาพใหม่กว่า แถมยังได้ราคาที่ค่อนข้างถูกเพราะเขาขายร้อน คือต้องการเงินด่วน ผมเลยไปรับซื้อมาโดยไปรับของที่บ้านของคนขายเองเลย พอได้ของเป็นที่เรียบร้อยก็เอากลับมาเล่นที่บ้าน เล่นไปเล่นมารู้สึกว่ามันก็ดีกว่าตัวเก่า ทั้งภายนอกและภายใน เลยตัดสินใจจะขายกีต้าร์ตัวเก่า โดยตั้งราคาไว้ 6,500 บาท ก็มีคนทักขอซื้อหลายคน แต่แทบทุกคนมีปัญหาเรื่องเงิน ทั้งขอต่อราคาบ้าง ขอจองบ้าง ผมก็เลยยังไม่ตัดสินใจปล่อยให้ จนมีคนหนึ่งมาเสนอแลกกีต้าร์กับผม พร้อมเงินอีก 3,000 บาท กีต้าร์ที่เขาเอามาแลกกับผม เขาตีราคาไว้ประมาณ 3,000 บาท เท่ากับว่าถ้าผมแลก ผมจะขาดทุน 500 บาท

แต่สุดท้ายยอมแลกใช่ไหม
ผมได้คำปรึกษาจากหลายคน จึงตัดสินใจยอมแลก ผมไปส่งกีต้าร์ของผมให้เขาที่ไปรษณีย์ เขาก็ส่งมาให้ผมเช่นกัน แต่โอนเงินส่วนต่างที่บอกจะให้มาแค่ 2,500 บาท แล้วอ้างว่ารอพี่ชายโอนเงินมาให้ก่อน แล้วจะโอนให้อีก 500 บาท ผมเริ่มตะหงิดใจอยู่พักหนึ่ง ไม่นานวันนัก กีต้าร์ของเขาก็มาถึงบ้านผม พอผมแกะดูสภาพภายนอกโอเค แต่เขาไม่ได้บอกผมว่ากีต้าร์ตัวนี้เป็นไม้อัด ซึ่งผมไม่ชอบเพราะเสียงมันไม่ดี เวลาผ่านไปคนนั้นเขาก็ได้กีต้าร์ผมไป แล้วบอกว่ากีต้าร์ผมต้องซ่อมอีก อันนู้นก็เสีย อันนั้นก็ใช้ไม่ได้ ผมก็งงว่ามันเป็นกีต้าร์ที่ผมใช้หากินอยู่ทุกวัน มันจะเสียได้ยังไง แล้วสักพักเขาก็บอกผมว่า “ไม่โอนได้ไหม 500 บาท น่ะ เพราะจะเก็บไว้เป็นค่าซ่อมกีต้าร์” ผมคิดอยู่แล้วว่าเขาต้องหาเรื่องไม่โอนเงินให้ผมแน่ ผมเลยแกะกีต้าร์ของเขาดูว่าอะไหล่ยัง
ดีอยู่ไหม ปรากฎว่ากีต้าร์ที่เขาส่งมาด้านในแตกร้าวเหมือนโดนทุบ สปริงด้านในขึ้นสนิม สภาพด้านในคือเละมาก ผมเลยตอบเขากลับไปว่า

“กีต้าร์ของคุณก็สภาพแย่ขนาดนี้ ถึงคุณโอนมา 500 บาท ก็ไม่พอค่าซ่อม ข้อมูลอะไรก็ไม่บอกสักนิด อ้างแต่ว่าไม่รู้เรื่องกีต้าร์ แล้วคุณเป็นมือกีต้าร์ได้ยังไง”

เขาค่อนข้างที่จะมีชื่อเสียงทางด้านนักดนตรี และเป็นนักดนตรีอาชีพ คงจะกลัวเสียเครดิต เลยยอมโอนเงินให้ผม 500 บาท จากนั้นเราก็ไม่ได้ติดต่อพูดคุยกันอีกเลยครับ ถือว่าจบกัน เอาจริงๆ ผมก็โดนมาเยอะนะครับเรื่องแลก กีต้าร์ แล้วได้ตัวที่มันไม่โอเค แต่นี่เป็นคนดัง หาตังค์ได้เยอะกว่าผมอีก ยังจะโกง ไม่ไหวล่ะมั้งครับ

คุณคิดว่าเขาจะเอาเงินไปทำอะไร
คนมันจะโกงครับ เล็กๆ น้อยๆ ก็เอาหมด เพื่อไม่ให้ตัวเองเสียเปรียบ ส่วนจะเอาไปทำอะไรผมก็ไม่แน่ใจ

แล้วคุณมีวิธีป้องกันการโกงยังไงบ้าง
ในกลุ่มซื้อขายเครื่องดนตรีจะมีคนที่ชอบเล่นดนตรีอยู่เยอะใช่ไหมครับ ก็จะเช็คประวัติ หรือที่เรียกว่าเช็คเครดิต คือถ้าเราต้องการจะซื้อของกับใคร ถ้าไม่มั่นใจว่าเขาจะส่งจริง กลัวว่าเขาจะโกง อย่าแรกดูที่โปรไฟล์ก่อนเลยครับว่าน่าเชื่อถือไหม เอารูปตัวเองขึ้นโปรไฟล์รึเปล่า ถ้าใช้รูปการ์ตูนนี่ไม่น่าเชื่อ อีกวิธีที่นักดนตรีส่วนใหญ่ชอบทำกันก็คือให้แคปหน้าโปรไฟล์ของคนขาย แล้วโพสต์ไปที่เพจของกลุ่มซื้อขายเครื่องดนตรี ถ้าใครเคยซื้อของกับคนนั้น เขาก็จะมาคอมเมนต์ตอบเราว่าเขาส่งจริง หรือถ้าใครหลอก เขาก็จะมาบอกว่าคนนี้โกง อะไรประมาณนี้ครับ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *