อนุสรณ์ ศรีคำขวัญเสียงสะท้อน

กันโกงด้วยสัญญา และเงินมัดจำ : นิธิศ โอสถานนท์ (ช่างภาพ / อดีตนักข่าว)

วงการถ่ายภาพ มีข่าวออกมาอยู่บ่อยๆ ว่า ช่างภาพ รับเงินมัดจำแล้วทิ้งงานบ้าง ส่งมอบงานไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้บ้าง สำหรับมุมมองของช่างภาพล่ะจะเป็นอย่างไร เขาถูกโกงในลักษณะไหนบ้าง ต้องอ่านเรื่องโดนโกงของ นิธิศ โอสถานนท์…

คุณมีประสบการณ์การถูกโกงอะไรบ้างที่ฝังใจมาจนถึงทุกวันนี้
โดนโกงค่าพิมพ์เอกสารครับ ฝังใจเพราะเคยเป็นลูกค้ากันมาก่อน พูดจาดี เป็นเจ้าของบริษัท พอถึงเวลามัดจำ ให้เราออกไปก่อน ด้วยที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา จึงออกให้ หลังจากที่ออกให้ เรียกเก็บก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด อ้างว่ามีปัญหา แต่จะขอเอกสารที่ให้พิมพ์ รวมแล้ว 40,000 บาท แต่ผมไม่ให้ครับ สุดท้ายเขาก็ไม่ยอมจ่าย และหายไปเลย

โดนโกงเพราะไว้ใจอย่างนี้ คนที่เราไม่คิดว่าจะโกงก็โกงเราได้เสมอสิครับ
ในส่วนของผมมีวิธีไม่ให้โดนโกง คือไม่ว่าลูกค้าจะดูโปรไฟล์ดีแค่ไหน ก็ควรเรียกเก็บเงินให้ได้ก่อน จะดำเนินงานเมื่อเสร็จแล้ว ก่อนส่งสินค้าต้องเรียกเก็บส่วนที่เหลือให้ได้ก่อน

คุณคิดว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะล้างการโกงออกไปจากสังคม
วิธีที่จะทำให้หมดไปคงยาก เพราะขึ้นอยู่กับความรอบคอบของอีกฝ่ายด้วย แต่จะให้น้อยลงน่าจะได้ ทำอะไรก็ต้องมีเอกสารชัดเจน ต้องระวังให้มาก ต้องรอบคอบ และอย่างที่บอก อย่าไว้ใจใครมากไป เรื่องเงินไม่เข้าใครออกใครครับ

และนี่คือเรื่องการถูกโกงของเหล่าคนในแวดวงบรรเทิง มีทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง แล้วคุณล่ะมีอะไรฝังใจบ้าง ส่งเรื่องมาบอกเรา เพื่อเล่าเป็นอุทาหรณ์ให้โกงหมดไปเร็วๆ จากสังคมนี้กันเถอะ…

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *