กองบรรณาธิการเหยื่อโกง

ระวัง อีเมลธนาคารปลอม

มิจฉาชีพมักพัฒนารูปแบบการคดโกง หลอกลวงต้มตุ๋น เป็นเรื่องของประชาชนผู้มีความสุจริตจะต้องรู้เท่าทันภัยการโกงรูปแบบใหม่ที่เปลี่ยนแปลงพลิกแพลงอยู่เสมอ โดยเฉพาะในเรื่องของการเงินการธนาคาร มีเทคนิควิธีการหลอกลวงที่เปลี่ยนแปลงไปไม่หยุดนิ่ง ยิ่งมาถึงสมัยเอ็ม-แบ้งค์กิ้ง ยิ่งหลอกลวงกันง่าย เพราะการเข้าถึงบริการต่างๆ ของธนาคารอยู่ในมือของผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อ

อย่างล่าสุดนี้, มีประกาศตามเพจแฉการทุจริต เรื่อง “ระวังมิจฉาชีพส่งอีเมลธนาคารปลอม” เอ๊ะ ! ส่งอีเมลปลอมในนามของธนาคารพาณิชย์ ก็ทำกันมานานแล้วไม่ใช่หรือ ไหนว่าเป็นเทคนิคใหม่ ก็เปลี่ยนแปลงอะไรนิดหน่อย ก็เรียกว่าเป็นเทคนิคใหม่ ตามสไตล์มิจฉาชีพ

“เรียนลูกค้า
ชมเชยของฤดูกาล เมื่อไม่นานมานี้จากข้อความฉ้อโกงที่กำหนดเป้าหมายลูกค้าของเรา ได้ตัดสินใจที่จะอัพเกรดความปลอดภัยของระบบฐานข้อมูลออนไลน์ของเธอ ในการทำเช่นนี้เราจะต้องมีการตรวจสอบที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าของเรา เราไม่สามารถติดต่อคุณทางโทรศัพท์จึงส่งอีเมลนี้ถึงคุณเป็นทางเลือก

โปรดยืนยันตัวตนของคุณผ่าน Url ด้านล่าง
(Url ปลอมที่ถูกสร้างให้ดูคล้ายกับ Url ในระบบของธนาคาร)
หากคุณไม่ทำเช่นนี้ คุณจะถูกจำกัดไม่ให้เข้าถึงบัญชี Netbank ของคุณ เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งจะเรียกร้องสถานะกายภาพของคุณที่สาขา ktb ของคุณ ก่อนที่คุณจะเข้าถึงบัญชีของคุณได้

ขออภัยในความไม่สะดวก
ความนับถือ
บมจ. ธนาคารกรุงไทย

ไม่ใช่แค่ธนาคารกรุงไทยเท่านั้น แต่ทั้งธนาคารกรุงศรี อยุธยา ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกร ธนาคารกรุงเทพ ฯลฯ โดนกันครบหมดทั่วทุกธนาคาร

หากสังเกตจะพบว่าเนื้อหาในอีเมลมีรูปแบบการใช้ภาษาไทยที่ผิด และเป็นการใช้สำนวนที่แปลก เช่น บริเวณข้อความที่ขีดเส้นใต้ไว้ จึงสันนิษฐานได้ว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้น่าจะเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งถ้าหากไม่ใช่ฝรั่งตาน้ำข้าว ก็คงจะเป็นคนจีนหรือคนเอเชีย

ส่วนจะเป็นชนชาติใดก็สุดแสนจะคาดเดาได้

หากเผลอคลิกไป ข้อมูลการเข้าระบบของท่านอาจจะตกอยู่ในมือของมิจฉาชีพ

ประชาชนท่านใดที่ได้รับอีเมลอวดอ้างว่าส่งมาจากธนาคารพาณิชย์ที่ท่านใช้บริการ โปรดอย่าหลงเชื่อ อย่ากดลิงค์ที่ถูกส่งมาพร้อมกับอีเมล อย่าทำตามที่อีเมลดังกล่าวแนะนำเป็นอันขาด ติดต่อธนาคารก่อน เพื่อความปลอดภัย

โดยปกติแล้ว ธนาคารพาณิชย์จะไม่ส่งอีเมลหาท่านในหัวเรื่องแบบนี้ หากจะมีก็เป็นการแจ้งเข้าสู่ระบบ แจ้งยอดเงินเปลี่ยนแปลงทางข้อความ ทางไลน์ หรือช่องทางใดๆ

ช่วยบอกต่อกัน ช่วยกันแชร์ เพื่อเป็นการเน้นย้ำ เพราะบางครั้งเผลอๆ ก็ลืม นึกไม่ทันว่าอาจเป็นอีเมลจากกลุ่มมิจฉาชีพนั่นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *